Theo dõi trên

Tòa án huyện Tánh Linh: Vì sao nhận cờ thi đua nhiều năm liền?

28/02/2022, 09:34

Thời điểm thị trấn Lạc Tánh áp dụng Chỉ thị 16, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tánh Linh tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Nhưng công việc hòa giải, giai đoạn đầu trong trình tự giải quyết vụ việc, các thẩm phán vẫn tiếp tục, có thể xuất phát từ tính chất không tụ tập đông người.

Hơn nữa, chuyện hòa giải là cả một quá trình phân tích, thuyết phục, phải nắm bắt được tâm lý đương sự… nên các thẩm phán luôn lựa chọn đúng thời điểm và phân tích các vấn đề liên quan đến vụ án dựa trên các quy định của pháp luật. Từ đó, các đương sự có thể thỏa thuận với nhau, vừa đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên vừa góp phần củng cố mối đoàn kết trong quần chúng nhân dân. Nhờ lực lượng thẩm phán có chuyên môn vững, am hiểu các quy định pháp luật về vấn đề có liên quan cùng tinh thần cố gắng kiên trì, năm 2021, TAND huyện Tánh Linh đã hòa giải thành 350 vụ trong tổng số 640 vụ án dân sự chung đã thụ lý. Tập trung vào án hôn nhân gia đình với 226/294 vụ, tiếp đến án dân sự với 122/248 vụ và cuối cùng án kinh doanh thương mại 2/6 vụ.

toa-an.jpg

Với án hòa giải thành chiếm 64% tổng số án chung xét xử trong năm là 612/706 vụ thụ lý nên số lượng án còn lại đưa ra xét xử ít đi, giúp các thẩm phán có thời gian hơn trong nghiên cứu, vận dụng pháp luật vào các vụ việc phức tạp chuẩn xác và xét xử đúng. Nhất là tình hình của Tánh Linh trong năm xuất hiện các vụ tranh chấp đất đai tăng và có tính chất phức tạp, đa dạng hơn năm 2020… những nỗ lực trên đã được kiểm chứng. Đến lúc này, TAND huyện Tánh Linh không xảy ra án quá hạn luật định, cũng chưa có đơn thư tố cáo bị kết án oan hay những biểu hiện bỏ lọt tội phạm.

Với kết quả trên, TAND huyện Tánh Linh đạt các tiêu chuẩn được TAND tối cao tặng Cờ thi đua năm 2021. Đây là thành tích nối tiếp thành tích của 5 năm trước. Từ năm 2015 đến năm 2020, TAND huyện Tánh Linh được TAND tối cao tặng cờ thi đua cho cả giai đoạn. Theo TAND huyện Tánh Linh, để đạt được thành tích liên tục trong nhiều năm liền trên, lãnh đạo cơ quan thường xuyên tập trung chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra tiến độ giải quyết án hàng tuần. Ngoài ra, kịp thời gỡ vướng mắc ở những vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm mà các thẩm phán vận dụng quy định pháp luật khác nhau bằng cách hội ý giữa lãnh đạo và các thẩm phán để có sự thống nhất chung, bảo đảm xét xử đúng quy định pháp luật. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, không để phát sinh án quá hạn, đồng thời cũng góp phần tạo cuộc sống yên bình trong dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết, Cờ thi đua TAND cả giai đoạn không phải đơn vị nào cũng đạt được. Vì những tiêu chí đặt ra của TAND tối cao rất gắt gao như phải hoàn thành vượt mức, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trong năm với chất lượng cao; có 5 năm liên tục được khen thưởng từ danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” trở lên; nội bộ đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; dẫn đầu phong trào thi đua… Như vậy, dù trong năm đơn vị có giải quyết tốt rất nhiều vụ việc nhưng nếu có 1 vụ án quá hạn luật định hay oan sai, bỏ lọt tội phạm thì đều không đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và suy tôn “Cờ thi đua Tòa án”.

NGỌC CƠ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy hiệu quả hệ thống camera giao thông trên quốc lộ 1A
Trên các trang mạng xã hội của tài xế xe đường dài không hiếm gặp những dòng thông tin cảnh báo các tài xế cần đi chậm, chú ý quan sát khi đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Các tài xế cảnh báo nhau như vậy bởi trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh có 37 camera giám sát giao thông. Điều này cũng cho thấy từ khi hệ thống này đi vào hoạt động, ý thức tham gia giao thông đã có nhiều thay đổi tích cực hơn.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án huyện Tánh Linh: Vì sao nhận cờ thi đua nhiều năm liền?