Theo dõi trên

Tổng kết 5 năm hoạt động của Hội Cộng đồng Ngư dân Tân Thuận

20/12/2023, 09:05

BTO-Chiều 19/12, Hội Cộng đồng Ngư dân xã Tân Thuận (Hàm Thuận Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động (2018 – 2023).

Tham dự có bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Điều phối viên Chương trình UNDP/GEF (Quỹ Môi trường toàn cầu Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam); ông Huỳnh Văn Thải – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản; ông Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam và hơn 170 thành viên của Hội Cộng đồng ngư dân Tân Thuận.

_dsc0154.jpg
Đại diện lãnh đạo đến dự hội nghị.

Tại hội nghị, bà Thu Huyền đã đại diện đọc thư của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan gửi đến Hội Cộng đồng ngư dân 3 xã ven biển Tân Thuận, Tân Thành và Thuận Quý – huyện Hàm Thuận Nam. Trong thư, Bộ trưởng nhấn mạnh “Tôi đã cảm nhận được sự trăn trở thâu đêm của các thủ lĩnh cộng đồng trước thực trạng nguồn lợi thủy sản ngày càng bị xâm phạm, tình trạng chúng ta đang đối mặt với “thẻ vàng” IUU. Với tôi, mỗi thành viên của Cộng đồng đồng quản lý đều là những đóa hoa đẹp… Trong năm 2024, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung nhân rộng lan tỏa mô hình Cộng đồng đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản…”. Đại diện 3 hội cộng đồng đã đón nhận thư của Bộ trưởng và xem đây là sự khích lệ vô cùng to lớn, làm động lực để các hội viên phát triển mạnh hơn thời gian tới.

_dsc0147.jpg
bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Điều phối viên Chương trình UNDP/GEF đại diện đọc thư của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.
_dsc0158.jpg
Đại diện 3 Hội Cộng đồng ngư dân 3 xã đã đón nhận thư của Bộ trưởng và xem đây là sự khích lệ vô cùng to lớn.

Tân Thuận là xã bãi ngang ven biển huyện Hàm Thuận Nam có chiều dài bờ biển 3,2 km thuận lợi cho việc nuôi trồng, đánh bắt và khai thác thủy sản. Trước tình hình khai thác, đánh bắt bừa bãi, năm 2018, được Chi cục Thủy sản, Hội Nghề cá tỉnh, các cấp chính quyền địa phương quan tâm tuyên truyền vận động và sau 12 lần họp dân lấy ý kiến ,ngày 22/6/2018, Hội Cộng đồng ngư dân xã Tân Thuận chính thức ra mắt. Từ 40 thành viên ban đầu, đến nay đã có 178 hộ gia đình làm đơn xin gia nhập Hội cộng đồng Ngư dân. Ngày 10/2/2020, Hội quyết định thành lập Đội Giám sát IUU gồm 53 thành viên có nhiệm vụ tuần tra vùng biển quản lý trong quá trình đánh bắt. Trong quá trình hoạt động, Đội Giám sát IUU đã cung cấp cho các ngành chức năng 320 nguồn tin, đã xử lý và ngăn chặn kịp thời ghe tàu đánh bắt bất hợp pháp vào vùng biển được giao quyền quản lý.

_dsc0157.jpg
Từ 40 thành viên ban đầu, đến nay có 178 hộ gia đình làm đơn xin gia nhập Hội cộng đồng ngư dân.
_dsc0156.jpg
Sau 12 lần họp dân lấy ý kiến, năm 2018, Hội Cộng đồng ngư dân xã Tân Thuận chính thức ra mắt.
_dsc0152.jpg
Đây là hội cộng đồng đầu tiên có Đội giám sát IUU.

Ngày 22/11/2019, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã ra quyết định giao quyền quản lý cho Hội Cộng Đồng Tân Thuận với 17,7 km² mặt nước biển. Những năm qua, Chương trình UNDP/GEF đã hỗ trợ và cùng ngư dân đóng góp thả 14 cụm chà trị giá gần 150 triệu đồng. Quỹ Thiện Tâm cùng địa phương thả 6 neo rùa và phao đánh dấu mốc vùng biển cộng đồng quản lý. Nhờ đó, sản lượng thủy hải sản đã tăng mạnh qua từng năm, đời sống kinh tế ngư dân phát triển, nhiều hộ xây nhà mua sắm phương tiện đi lại, con cái được học hành bài bản.

z4990136636881_6915cd9f9734eadaeae7516de1f4e209.jpg
Đại diện Chương trình UNDP tặng giấy khen cho 2 tập thể.
_dsc0169.jpg
Lãnh đạo xã Tân Thuận trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam đã ghi nhận những kết quả mà Hội Cộng đồng ngư dân đạt được trong 5 năm qua. Thông qua hoạt động của hội, những ngư dân làm nghề biển ở Tân Thuận đã dần thay đổi suy nghĩ, nhận thức một cách rõ nét. Hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản, cạnh tranh mâu thuẫn trong khai thác tại vùng biển áp dụng đồng quản lý đã được hạn chế và giảm thiểu đáng kể. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững.

sua.jpg
Đại diện Hội Nghề cá tỉnh đã trao tặng giấy khen cho 2 tập thể.
_dsc0174.jpg
UBND xã tặng giấy khen cho các cá nhân.

Tại hội nghị, UBND xã Tân Thuận, UBND huyện Hàm Thuận Nam, Chương trình UNDP, Hội Nghề cá tỉnh đã trao tặng nhiều giấy khen cho các cá nhân và 2 tập thể (đội giám sát IUU và Hội Cộng đồng Ngư dân) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tại địa phương từ năm 2018 - 2023. Ngoài ra, ông Đậu Trọng Trung – Chủ tịch Hội Cộng đồng ngư dân Tân Thuận còn vinh dự được Hội Nghề cá Trung ương tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ IV (2017 – 2022).

z4990136629163_2fbf2838ee5707bc6927babd4de165ba.jpg
Ông Đậu Trọng Trung – Chủ tịch Hội Cộng đồng ngư dân Tân Thuận  vinh dự nhận Bằng khen của Hội Nghề cá Trung ương.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực trạng và giải pháp phát triển mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản
Sáng 8/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Nghề cá tỉnh đã tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản”. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết 5 năm hoạt động của Hội Cộng đồng Ngư dân Tân Thuận