Theo dõi trên

Tổng thống Macron công du châu Phi để khôi phục ảnh hưởng của Pháp

26/07/2022, 10:20

Tối 25/7, Tổng thống Pháp ông Emmanuel Macron bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới 3 nước châu Phi là Cameroon, Bénin  và Guinée-Bissau trong nỗ lực khôi phục lại ảnh hưởng của Pháp tại châu lục này.

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Pháp, chặng dừng chân đầu tiên của Tổng thống Emmanuel Macron sẽ là thủ đô Yaoundé của Cameroon. Một ngày sau đó, ông Macron sẽ tới Bénin trước khi kết thúc chuyến đi tại Guinée-Bissau, quốc gia chuẩn bị nắm giữ vị trí chủ tịch Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi.

Đây là chuyến công du ngoài châu Âu đầu tiên của người đứng đầu nước Pháp kể từ khi tái cử tháng 4/2022 nhằm tái khẳng định châu Phi giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Pháp. Tháp tùng Tổng thống Pháp trong chuyến đi lần này còn có Bộ trưởng Ngoại giao Catherine Colonna và Bộ trưởng Quân đội Sébastien Lecornu.

phap.jpeg
Áp phích về chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Cameroon (Ảnh: Le Monde).

Các hồ sơ lớn dự kiến sẽ được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề cập trong chuyến thăm các nước châu Phi lần này là vấn đề an ninh lương thực, chống khủng bố và sự hiện diện của quân đội Pháp tại châu Phi.

Theo đó, Pháp dự kiến bàn thảo cách thức thúc đẩy sáng kiến lương thực “Farm” do Nhóm G7, Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi khởi động từ tháng 3/2022 nhằm gia tăng sản lượng nông nghiệp, đối phó với thách thức về an ninh lương thực do cuộc xung đột Nga - Ukraina đặt ra.

Đối với vai trò quân sự của Pháp tại châu Phi, ông Emmanuel Macron tuyên bố sẽ xem xét lại hệ thống bố trí quân sự của Pháp tại châu Phi sau sự kiện rút toàn bộ quân đội tại Mali hồi tháng 2 vừa qua. Người đứng đầu nước Pháp đặc biệt bày tỏ lo ngại về nguy cơ khủng bố từ nhóm phiến quân hồi giáo Boko Haram và cho biết sẵn sàng hỗ trợ về mặt quân sự, nhất là về chia sẻ thông tin tình báo, trang thiết bị và không quân.

Theo các nhà phân tích địa bàn, trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ưu tiên quan tâm tới các quốc gia châu Phi không thuộc cộng đồng Pháp ngữ như Nigéria, Éthiopia hay Nam Phi và nhất là khu vực Sahel để đẩy mạnh cuộc chiến chống hồi giáo thánh chiến.

Tuy nhiên, ông Macron lại sao nhãng mối quan hệ với các quốc gia Trung Phi từng chịu ảnh hưởng của Pháp trước đây như Gabon, Cộng hoà Dân chủ Congo hay Cameroon và để các quốc gia này dần rơi vào tầm ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức phản đối Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt qua đường ống Nord Stream 1
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 25/7 cho rằng, không có bất cứ ký do kỹ thuật nào để Nga tiếp tục cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream./.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Macron công du châu Phi để khôi phục ảnh hưởng của Pháp