Theo dõi trên

Tổng thống Pháp-Nga tiếp tục điện đàm về chiến sự tại Ukraine

01/03/2022, 09:42

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, chiều ngày 28/2 (theo giờ địa phương) đã có cuộc điện đàm thứ 2 với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo thông báo của văn phòng Tổng thống Pháp, cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga đã kéo dài 1h30 và được thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị ba điểm với Tổng thống Nga Vladimir Putin là không tấn công vào dân thường và nơi ở của người dân, không phá huỷ các cơ sở hạ tầng dân sự và đảm bảo an toàn cho các tuyến đường, nhất là ở phía Nam thủ đô Kiev, để người dân có thể đi di tản.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định, sẵn sàng đảm bảo các đề xuất trên. Người đứng đầu nước Nga cũng tuyên bố với người đồng nhiệm Pháp ba điều kiện tiên quyết để chấm dứt cuộc xung đột là Ukraine phải chấp nhận phi quân sự hoá, thực hiện quy chế trung lập và phương Tây công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ thuộc Nga. 

Cùng ngày, sau cuộc họp Hội đồng Quốc phòng, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã kêu gọi công dân Pháp rời khỏi thủ đô Kiev của Ukraine ngay lập tức do không thể đảm bảo mức độ an toàn tối đa. Ông Le Drian cũng cho biết, Đại sứ quán Pháp tại Kiev sẽ tạm thời chuyển về thành phố Lviv ở phía Tây Ukraine.

Tối qua, những binh sĩ Pháp đầu tiên cũng đã đến Rumania tham gia lực lượng NATO bảo vệ các đồng minh ở phía Đông châu Âu. Ngoại trưởng Pháp tiếp tục khẳng định nước này sẽ không gửi quân đội đến Ukraine nhưng sẽ hỗ trợ thiết bị quân sự và thực hiện sứ mệnh nhân đạo.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết, Pháp tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế và tài chính đối với nước Nga và các nhà tài phiệt người Nga, nhất là sẽ loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi Hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

“Tất cả tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị đóng băng vào đêm qua. Đây là khoản tiền rất lớn lên tới hàng chục tỷ euro. Chúng tôi cũng đang tiếp tục kiểm kê toàn bộ tài sản tài chính, bất động sản, du thuyền, xe sang thuộc về các cá nhân người Nga nằm trong diện trừng phạt của châu Âu” - Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire nói./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga mở hành lang an toàn để người dân sơ tán khỏi Kiev
Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi người dân rời khỏi thủ đô Kiev của Ukraine. Theo đó, Nga đã mở hành lang sơ tán an toàn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp-Nga tiếp tục điện đàm về chiến sự tại Ukraine