Theo dõi trên

Tổng thống Putin ra sắc lệnh về giảm dòng người di cư khỏi Nga

17/05/2023, 09:11

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/5 đã ký sắc lệnh về Chính sách Di cư sửa đổi của Nga cho giai đoạn 2019-2025.

Đặc biệt, sắc lệnh bổ sung một điều khoản liên quan đến tình hình người Nga di cư ra nước ngoài ngày càng tăng vào năm 2022.

"Vào năm 2022, dưới tác động của những điều kiện kinh tế - xã hội thay đổi, dòng di cư của người Nga ra nước ngoài tăng lên. Về vấn đề này, cần có các biện pháp bổ sung để tạo ra các cơ chế hấp dẫn về tài chính, xã hội và các điều kiện khác để bảo toàn nhân lực, giảm thiểu dòng người di cư ra nước ngoài", sắc lệnh nêu rõ.

putin-rt.jpg

Ngoài ra, chính sách sửa đổi cũng bổ sung một đoạn đề cập đến việc cần thiết phải "tạo điều kiện trở lại, kể cả từ nước ngoài, cho cư dân ở khu vực Donetsk và Lugansk, Zaporozhye và Kherson, những người đã rời bỏ nơi ở do chiến dịch quân sự đặc biệt".

Một số điểm khác cũng được thêm vào sắc lệnh liên quan đến sự thích nghi của công dân nước ngoài tại Nga, lưu ý về "thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn mọi hình thức phân biệt đối xử đối với công dân nước ngoài vì chủng tộc, xã hội, quốc gia hoặc tôn giáo, vùng miền".

Chính sách sửa đổi còn đề cập đến sự cần thiết phải "đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng cho công dân nước ngoài cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Nga".

Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị cho chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật chuẩn bị các đề xuất toàn diện để phát triển chính sách di cư của nước này trước ngày 1/7.

Vào cuối tháng 10/2022, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko nhấn mạnh rằng, bất kỳ người Nga nào cũng có quyền hợp pháp rời khỏi đất nước và quay trở lại mà không gặp trở ngại nào. Bà nhắc nhớ rằng, quyền này được đảm bảo bởi Hiến pháp Nga. Bà cũng bày tỏ sự tin tưởng vào việc quay lại của phần lớn người Nga đã rời khỏi đất nước.

Theo Cơ quan thống kê Nga (Rosstat), 419.000 người đã rời Nga từ tháng 1 đến tháng 9/2022, so với 202.000 người cùng kỳ năm trước đó.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tai nạn xe buýt làm 24 người thiệt mạng ở miền Nam Zambia
Tai nạn xảy ra khi một xe buýt chở những người đi dự một buổi lễ tôn giáo đâm vào một chiếc xe tải. Đã có 23 phụ nữ và 1 nam giới thiệt mạng, trong khi 12 người khác bao gồm cả tài xế, bị thương nặng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin ra sắc lệnh về giảm dòng người di cư khỏi Nga