Theo dõi trên

Tổng thống Ukraine đe dọa từ bỏ đàm phán hòa bình với Nga

24/04/2022, 09:33

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/4 đã tiết lộ về những sự kiện có thể buộc đất nước của ông rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow.

Trong cuộc họp báo được tổ chức tại một ga tàu điện ngầm ở Kiev, khi trả lời câu hỏi Ukraine sẽ phản ứng như thế nào trước các cuộc trưng cầu ý dân về độc lập tại những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, ông Zelensky nói rằng điều đó sẽ buộc ông phải dừng các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

tong.jpg
Phái đoàn Nga (phải) và Ukraine trong vòng đàm phán thứ ba tại Belarus ngày 7/3. Ảnh: Bộ Ngoại giao Belarus.

“Nếu người dân của chúng tôi ở thành phố Mariupol bị sát hại, nếu một cuộc trưng cầu ý dân – một cuộc trưng cầu ý dân giả được công bố ở bất cứ khu vực ly khai mới nào của Ukraine, chúng tôi sẽ rút khỏi bất cứ tiến trình đàm phán nào”, ông Zelensky nói.

Trước đó hôm 22/4, Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã hủy bỏ cuộc tấn công vào nhà máy Azovstal – thành trì cuối cùng của các lực lượng Ukraine trong khu vực. Thay vào đó, ông chỉ thị cho quân đội Nga “phải phong tỏa hoàn toàn khu vực để một con ruồi cũng không thể lọt qua”.

Ông Zelensky thừa nhận ở thời điểm hiện tại, Ukraine không thể tái giành quyền kiểm soát chiếm Mariupol về mặt quân sự và các binh sỹ đang cố thủ ở đó đều nhận thức rõ điều này. Tuy nhiên, ông Zelensky nhắc lại mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với ông Vladimir Putin.

Nhà lãnh đạo Ukraine giải thích rằng, đàm phán trực tiếp có thể là một cách hiệu quả hơn để đạt được hòa bình hơn thay vì truyền đạt qua các nhà trung gian hòa giải.

“Tôi muốn dừng chiến tranh và kết thúc nó. Có con đường ngoại giao và con đường quân sự. Bất kỳ ai cũng sẽ lựa chọn con đường ngoại giao bởi vì họ biết rằng con đường này dẫu khó khăn nhưng có thể ngăn chặn sự mất mát mạng sống của hàng triệu người”, ông Zelensky nói.

Về phần mình, Tổng thống Putin không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc gặp với Tổng thống Zelensky, nhưng nhấn mạnh rằng điều này sẽ phụ thuộc vào tiến độ của các cuộc đàm phán giữa 2 bên./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hôm nay, cử tri Pháp bỏ phiếu bầu Tổng thống cho 5 năm tới
Hơn 48 triệu cử tri Pháp ngày hôm nay sẽ đi bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống để lựa chọn ông Emmanuel Macron hoặc bà Marine Le Pen làm Tổng thống của Pháp trong nhiệm kỳ 5 năm tới.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine đe dọa từ bỏ đàm phán hòa bình với Nga