Theo dõi trên

TP. Phan Thiết: Dồn sức phát triển số người tham gia BHXH, BHYT

09/11/2022, 06:10

Bước vào thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội năm 2022, tuy các cấp, các ngành của TP. Phan Thiết có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện. Song, trên thực tế gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

z3851080804124_f4c97ac9981c090f5ea42861b87d46ab.jpg
Vận động người tham gia BHXH tự nguyện

Tuy tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã cơ bản ổn định, các đơn vị sản xuất, kinh doanh bước đầu mở cửa trở lại sau một thời gian dài ngừng hoạt động. Nhưng cạnh đó, một số doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, cố tình chậm đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Mặt khác, hệ thống các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hoạt động chưa hiệu quả, nhân viên thu chưa bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động hoặc chưa đầu tư thời gian cho việc vận động người tham gia đáo hạn, khai thác mới người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Các phường, xã chưa có bước đột phá và giải pháp hiệu quả để thực hiện các chỉ tiêu an sinh xã hội… Chính vì vậy, đến đầu tháng 10/2022 thành phố Phan Thiết có số người tham gia BHXH bắt buộc mới đạt 80,9% chỉ tiêu năm; tham gia BHXH tự nguyện đạt 34,6%, giảm 428 người so với cuối năm 2021, hơn một nửa số xã, phường chưa đạt 50% kế hoạch; thấp nhất là Tiến Thành (đạt 12,4%), Thanh Hải (20%), Xuân An (25%). Số người tham gia BHTN đạt 81,3%. Số người tham gia BHYT đạt 86,3% chỉ tiêu; tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố Phan Thiết đạt 83,7% dân số (thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh). Trong đó, các phường đạt tỷ lệ cao như: Đức Thắng (93,1%); Đức Nghĩa (93,6%); Phú Thủy (91,5%). Riêng các phường Phú Tài, Tiến Thành, Đức Long chỉ đạt chỉ tiêu từ 61% - 72,2%. Số học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 94,5%. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2022 TP. Phan Thiết cần vận động phát triển thêm 1.848 học sinh tham gia BHYT; 10.305 người tham gia BHXH bắt buộc; 2.625 người tham gia BHXH tự nguyện; 9.332 người tham gia BHTN và 30.329 người tham gia BHYT.

Để đạt được chỉ tiêu nói trên, cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Phan Thiết và các xã, phường tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu, đó là: Vận động cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động địa phương gương mẫu đi đầu trong công tác vận động người thân và các thành viên trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phân công gắn trách nhiệm kiểm tra, giám sát các thành viên ban chỉ đạo về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm. Củng cố, kiện toàn, mở rộng các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT để hoạt động có hiệu quả. Tăng cường tổ chức hội nghị, vận động, tư vấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở, tổ chức kinh doanh nhỏ, lẻ, kinh doanh hộ gia đình trên địa bàn; nhân viên thu gặp gỡ từng người hoặc từng nhóm người tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để vận động. Trong đó, chú ý các hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình. BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các xã, phường trong công tác vận động phát triển người tham gia và hướng dẫn cài đặt VssID. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân viên thu trên địa bàn TP. Phan Thiết.

NHẬT HOÀNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ điện tử thiết thực, hiệu quả
BTO-Sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để đi khám, chữa bệnh là thiết thực, hiệu quả, tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế .
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP. Phan Thiết: Dồn sức phát triển số người tham gia BHXH, BHYT