Theo dõi trên

Trao chứng nhận cho học viên lớp truyền dạy nghệ thuật dân gian K’ ho

23/11/2023, 09:00

Bảo tàng tỉnh vừa đã tổ chức bế mạc lớp truyền dạy dân ca, dân vũ, dân nhạc của người dân tộc K’ho tại xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc).

img_6965.jpg
Các nghệ nhân đang hướng dẫn học viên cách đánh nhạc cụ truyền thống

Lớp học diễn ra từ ngày 13 - 22/11/2023, dưới sự truyền dạy trực tiếp của 5 nghệ nhân, người am hiểu văn hóa dân tộc và 20 học viên theo học.

Dân ca, dân vũ, dân nhạc được coi là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, quan trọng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng tâm linh và sinh hoạt thường ngày của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và người K’ho nói riêng. Nhưng qua quá trình giao lưu văn hóa, trước sự tác động của kinh tế thị trường, phương tiện thông tin truyền thông và những nghệ nhân thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian trong cộng đồng ngày càng cao tuổi, nhiều bậc cao niên tâm huyết đã qua đời… nên bản sắc văn hóa của từng dân tộc đang bị đe dọa, dần biến mất. Vì thế việc tổ chức truyền dạy nghệ thuật dân gian cho thế hệ trẻ của từng dân tộc để kế thừa là sự cần thiết.

img_6973.jpg
Lớp truyền dạy là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030
da-ca-dan-vu-k.ho..jpg
Biểu diễn bài hát truyền thống sau khóa học

Tại lễ bế mạc, Bảo tàng tỉnh đánh giá cao tinh thần học tập của các học viên và mong muốn những người theo học sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc thường xuyên trao truyền, học hỏi, duy trì diễn xướng các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc trong sinh hoạt, cũng như đời sống của cộng đồng, tránh nguy cơ bị mai một, thất truyền, để văn hóa truyền thống mãi trường tồn, phát triển trong tương lai. Đồng thời, Bảo tàng tỉnh đã trao giấy chứng nhận cho 20 học viên hoàn thành khóa học.

trao-giay-chung-nhan.-dan-ca.jpg
20 học viên nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa học từ Bảo tàng tỉnh

Ông K' Văn Vền – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Giang cho biết: Những lớp truyền dạy rất ý nghĩa và cần thiết để tiếp nối phong tục truyền thống của dân tộc. Qua lớp học, các học viên không chỉ nắm bắt được các kỹ năng cơ bản và bước đầu tiếp cận những làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ của dân tộc mình mà còn bộc lộ năng khiếu của bản thân trong phong trào văn hóa, văn nghệ. Dự kiến sắp tới địa phương sẽ thành lập câu lạc bộ để biểu diễn phục vụ du khách tham quan khi diễn ra lễ hội và tham gia những hội diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa…

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai thác nét đẹp văn hóa dân tộc qua các lễ hội truyền thống
Những năm qua, các lễ hội trên địa bàn tỉnh được các cấp chính quyền và người dân quan tâm, chú trọng tổ chức, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân, góp phần quan trọng bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao chứng nhận cho học viên lớp truyền dạy nghệ thuật dân gian K’ ho