Theo dõi trên

Triều Tiên thông báo với Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh lần thứ 3

21/11/2023, 10:19

Triều Tiên đã thông báo với Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh do thám lần thứ 3, dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 22/11 đến 1/12.

Thông báo trên của Triều Tiên được đưa ra ngay sau khi lên tiếng tố cáo (hôm 20/11) về khả năng Mỹ bán hàng trăm tên lửa cho Nhật Bản và Hàn Quốc và gọi đây là hành động nguy hiểm làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

trieu-tien-phong-ten-lua-ten-lua-trieu-tien-ve-tinh-trieu-tien-5-2023-kcna.jpg

Triều Tiên phóng tên lửa hồi tháng 5/2023. Ảnh: KCNA.

Nếu được thực hiện, đây có thể đánh dấu nỗ lực thứ 3 của Triều Tiên trong năm nay nhằm đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo, sau 2 lần thất bại.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng đăng tải tuyên bố cho biết, bộ quốc phòng nước này sẽ tăng cường các biện pháp nhằm thiết lập khả năng răn đe và ứng phó với tình trạng bất ổn trong khu vực được cho do Mỹ và các đồng minh gây ra.

Sau khi nhận được thông báo của Triều Tiên về vụ phóng vệ tinh, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết sẽ làm việc với Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác để "thúc giục mạnh mẽ" Triều Tiên không tiếp tục việc phóng vệ tinh.

Trước đó hôm 20/11, quân đội Hàn Quốc đưa ra cảnh báo yêu cầu Triều Tiên hủy bỏ mọi kế hoạch phóng vệ tinh, cáo buộc nước này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là hành động khiêu khích nghiêm trọng đe dọa an ninh của Hàn Quốc.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Động đất rung chuyển miền Nam Philippines, ít nhất 6 người chết
Số người chết trong trận động đất mạnh 6,7 độ richter ở miền Nam Philippines đã tăng lên 6 người, trong khi 2 người khác được cho là vẫn đang mất tích, Reuters ngày 18/11 đưa tin.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thông báo với Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh lần thứ 3