Theo dõi trên

Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn

15/01/2024, 14:59

Triều Tiên thông báo thử thành công một tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm xa, nằm trong "các hoạt động phát triển những hệ thống vũ khí mạnh mẽ".

Theo KCNA, vụ phóng nhằm mục đích kiểm tra độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn nhiều tầng, lực đẩy cao mới và đầu đạn điều khiển cơ động siêu thanh tầm trung. KCNA khẳng định, cuộc thử nghiệm không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng và “không liên quan gì đến tình hình trong khu vực”.

trieu_tien_phong_ten_lua.jpg

Bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên đăng ngày 15/1, cho thấy vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn (IRBM) mang đầu đạn siêu thanh. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, ngay sau vụ phóng, hôm qua, các đặc phái viên hạt nhân của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên, cho rằng đây là hành động khiêu khích và là nguyên nhân sâu xa gây bất ổn trong khu vực.

Vụ phóng của Triều Tiên diễn ra cùng ngày Ngoại trưởng nước này Choe Son Hui rời Bình Nhưỡng, lên đường thăm Nga.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong năm 2024. Vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18 vào ngày 18/12/2023.

Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn được cho là khó bị phát hiện trước khi phóng hơn so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng, vốn cần nhiều sự chuẩn bị hơn.

Vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Triều Tiên bắn đạn pháo gần biên giới trên biển với Hàn Quốc từ ngày 5/1 đến ngày 7/1.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ông không có ý định né tránh xung đột với Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả Hàn Quốc nếu nước này tìm cách sử dụng vũ lực chống lại Triều Tiên.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thủ tướng Hungary Orban có thể tiếp quản vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu
Thủ tướng Hungary Viktor Orban có thể có được ảnh hưởng lớn đối với Hội đồng châu Âu do sự ra đi dự kiến của Chủ tịch Hội đồng Charles Michel.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn