Theo dõi trên

Trung tâm Y tế Phan Thiết: Thiếu thuốc do thiếu nợ công ty dược

05/12/2023, 05:14

Thời gian qua, nhiều trường hợp khám bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tại Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết, nhưng không được cấp thuốc đầy đủ, thường cho toa ra ngoài mua và thời gian chờ đợi khám khá lâu. Điều này gây tốn kém, phiền hà cho người dân. Vì vậy, người dân kiến nghị đến UBND TP. Phan Thiết.

kham-benh-tai-pt.jpg
Khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết.

Năm 2023, Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết thiếu một số loại thuốc như thuốc trị suy tim Digoxin, thuốc vận mạch Dopamin… Nguyên nhân là các công ty cung ứng các loại thuốc nêu trên không tham gia dự thầu mặc dù trung tâm có tổ chức đấu thầu thuốc sử dụng năm 2023. Và các công ty chưa xin kịp số đăng ký lưu hành thuốc bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, một số thuốc khác cũng bị thiếu trong giai đoạn nhất định gồm thuốc viên nhóm ức chế bơm proton điều trị đau dạ dày, thuốc giãn phế quản, thuốc dùng cho trẻ em… dù các thuốc này đã trúng thầu năm 2023. Nguyên nhân là do Trung tâm Y tế Phan Thiết chưa chi trả nợ cho các công ty cung ứng thuốc, nên một số công ty tạm thời ngưng cung cấp thuốc. Thông tin như đề cập được nêu tại Văn bản 427 của UBND TP. Phan Thiết.

Liên tục nhiều năm nay, Trung tâm Y tế này đã gửi nhiều báo cáo lên cấp trên để giải trình, đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cấp khoản kinh phí vượt định mức thanh toán để chi trả tiền thuốc cho các công ty dược. Đồng thời, trung tâm cũng hết sức cố gắng cung cấp những thuốc cơ bản, đáp ứng cho công tác khám, điều trị bệnh nhân. Để tháo gỡ khó khăn này cho các cơ sở khám chữa bệnh, ngày 19/10/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Theo đó, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ chi trả thêm phần kinh phí vượt định mức thanh toán của các năm 2019 - 2020 cho Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết. Khi đó trung tâm sẽ có kinh phí thanh toán nợ cho các công ty dược, thì việc cung ứng thuốc để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân được đảm bảo đầy đủ hơn.

Mặt khác, một số bệnh nhân phản ánh: “Người dân đến khám bệnh, thời gian chờ đợi khám bệnh khá lâu”. Tại Văn bản 427 của UBND TP. Phan Thiết, phần lớn người dân, hiện nay, đến khám bệnh bằng căn cước công dân thay cho thẻ BHYT, mà đầu đọc QR-code căn cước công dân của Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết đang trong quá trình mua sắm nên hàng ngày bộ phận tiếp đón phải nhập thủ công lên phần mềm. Điều này làm tốn nhiều thời gian, dẫn đến bệnh nhân chờ đợi lâu. Hơn nữa, hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay của trung tâm đã xuống cấp. Hầu hết các máy vi tính đã cũ, nên xử lý dữ liệu càng thêm chậm.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết sẽ trang bị đầu đọc QR-code căn cước công dân, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin trong thời gian đến. Đồng thời, bố trí thêm bàn khám bệnh để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.

TRANG MINH


(5) Bình luận
Bài liên quan
Chủ động, phòng chống bệnh đau mắt đỏ trong trường học
Tình hình bệnh đau mắt đỏ ngày càng lây lan, các cơ sở giáo dục, nhất là các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh đã tăng cường, thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế dịch lây lan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Y tế Phan Thiết: Thiếu thuốc do thiếu nợ công ty dược