Theo dõi trên

Truyền dạy hát ngâm Ariya cho đồng bào dân tộc Chăm Phan Hòa

07/11/2023, 08:58

Chiều 6/11, Bảo tàng tỉnh phối hợp với UBND xã Phan Hòa (Bắc Bình) khai mạc lớp truyền dạy hát ngâm Ariya cho đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn xã Phan Hòa. Lớp học có 25 học viên, do các nghệ nhân và người am hiểu về nghệ thuật hát ngâm Ariya của người Chăm ở Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc truyền dạy.

img_6652.jpg
Ông Đoàn Văn Thuận - Giám đốc Bảo tàng tỉnh phát biểu khai mạc lớp truyền dạy hát ngâm Ariya
img_6654.111.jpg
Lớp học được mở tại UBND xã Phan Hòa

Lớp học diễn ra trong 9 ngày (từ ngày 6 - 14/11/2023), gồm thời gian học tại UBND xã Phan Hòa và đi khảo sát thực tế tại thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh. Ông Đoàn Văn Thuận – Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Nội dung Ariya của người Chăm rất phong phú, đa dạng và nhiều chủ đề khác nhau. Đây là tuyệt tác văn chương Chăm thể hiện bằng thơ ca, tráng ca, sử thi, gia huấn ca... Ariya còn là kho tàng tri thức quý hiếm chứa đựng nhiều nội dung phong phú cung cấp nguồn tư liệu quý cho việc nghiên cứu về lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, giáo dục của cộng đồng người Chăm ở tỉnh Bình Thuận. Do đó, Ban tổ chức lớp học sẽ chọn lựa mỗi loại hình một vài bài Ariya tiêu biểu, phổ biến và ngắn gọn để truyền dạy cho các học viên dễ dàng tiếp thu và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Chủ yếu sẽ chọn bài đã được dịch, xuất bản thành sách.

img_6657.jpg
Ariya đã góp phần giáo dục hình thành nhân cách cho con người, ý thức về cội nguồn, thể hiện lòng hiếu thảo...
img_6666.11.jpg
Ông Thông Đinh Phụng- người am hiểu về nghệ thuật hát ngâm Ariya của người Chăm đang truyền dạy cho học viên.

Đây là một nội dung của Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030. Hoạt động hướng tới mục tiêu khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số tránh nguy cơ mai một, phục vụ đời sống, sinh hoạt của cộng đồng và góp phần phát triển du lịch.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cô giáo tâm huyết gìn giữ văn hóa Chăm
Vượt qua rất nhiều tác phẩm trong cả nước tại cuộc thi “Công chức, viên chức, lao động tìm hiểu về giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, cô giáo Thông Thị Thanh Giang thuộc Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Lâm Giang, xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) đã “ẵm” về giải khuyến khích. Đây cũng là giải thưởng duy nhất mà Bình Thuận nhận được từ cuộc thi lần này.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền dạy hát ngâm Ariya cho đồng bào dân tộc Chăm Phan Hòa