Theo dõi trên

Tuy Phong đối phó với nạn phá rừng

28/03/2023, 05:37

Từ năm 2022 đến nay, Hạt Kiểm lâm Tuy Phong cùng với các đơn vị chủ rừng đã tuần tra, phát hiện, xử lý 55 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, trong đó có 9 vụ khai thác rừng trái phép, 44 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản, tịch thu 10 m3 gỗ các loại và thu nộp ngân sách nhà nước 315 triệu đồng. Riêng từ đầu năm đến nay đã phát hiện, xử lý 13 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp và đã ra quyết định khởi tố hình sự 1 vụ khai thác rừng trái phép.

Ông Trần Văn Vui, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuy Phong cho biết: Ngay từ đầu năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện Tuy Phong xây dựng, triển khai kế hoạch bảo vệ, chống phá rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Ban chỉ huy bảo vệ rừng – PCCCR huyện đã triển khai kế hoạch kiểm tra, truy quét chống phá rừng vùng giáp ranh với các tỉnh, nội huyện và chống lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn ven biển: Bình Thạnh, Chí Công, Hòa Minh, Phan Rí Cửa. Bố trí kiểm lâm địa bàn về 9 xã có rừng để tham mưu Chủ tịch UBND các xã xây dựng, triển khai kế hoạch bảo vệ rừng, chống phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời tham mưu UBND huyện thành lập Tổ liên ngành huyện kiểm tra, truy quét các đối tượng phá rừng trên địa bàn các xã Phan Dũng, Phong Phú và ký kết quy chế phối hợp bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa Tuy Phong với huyện Thuận Nam, Ninh Thuận. Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, với nhiều hình thức phong phú, như: Tuyên truyền lưu động, cấp phát 200 bộ cẩm nang tuyên truyền bảo vệ rừng, treo băng rôn, áp phích tại các xã có rừng. Các đơn vị chủ rừng đã tổ chức ký cam kết về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với 30 hộ dân sống gần rừng, ven rừng. Các xã tiến hành rà soát, phân loại các đối tượng phá rừng chuyên nghiệp trên địa bàn huyện để răn đe, giáo dục và vận động chuyển sang làm các ngành nghề khác.

dsc00488_f968f759db596e7b26e7ba0b55ef475c-1-.jpg
Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong cắm các bảng chống phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng, Công an, Quân sự huyện, dân quân tự vệ các xã thường xuyên tuần tra, truy quét chống phá rừng tại các vùng giáp ranh và nội huyện theo kế hoạch của UBND huyện. Hai đơn vị chủ rừng tiếp tục bố trí 17 chốt chặn tại các đầu đường mòn mà các đối tượng phá rừng thường xuyên ra vào để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trong đó Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong bố trí 11 chốt chặn và Ban quản lý rừng phòng hộ Lòng Sông – Đá Bạc bố trí 6 chốt chặn. Tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát hành vi vận chuyển lâm sản trái phép trên tuyến đường liên xã Phong Phú – Phan Dũng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo vệ rừng, chống phá rừng với các huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), Thuận Nam (Ninh Thuận) đã được ký kết và thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều giữa các đơn vị chủ rừng với nhau. Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND các xã xây dựng, triển khai kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng và phối hợp với các đơn vị chủ rừng kiểm tra ngoại nghiệp, giám sát các công trình phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn huyện. Giám sát việc thực tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng và kiểm tra công tác chuẩn bị phòng cháy chữa cháy rừng của các đơn vị chủ rừng…

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”: Cơ hội thúc đẩy phát triển đột phá theo hướng xanh, bền vững
Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” vừa được tổ chức hoành tráng, đặc sắc, ấn tượng vào cuối tuần qua tại NovaWorld Phan Thiết (TP. Phan Thiết). Sự kiện này cùng với nhiều hoạt động quy mô khác trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2023 tiếp tục diễn ra trong thời gian tới sẽ tạo cơ hội tốt để Bình Thuận tập trung thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” phát triển đột phá theo hướng xanh, bền vững…
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong đối phó với nạn phá rừng