Theo dõi trên

Tuy Phong: Lễ hội cầu ngư Vạn Tả Tân

01/09/2023, 11:05

BTO-Sáng 1/9/2023, Vạn hội Tả Tân (thị trấn Phan Rí Cửa) tổ chức Lễ hội cầu ngư với các nghi thức cúng tế trang trọng, thu hút đông đảo nhân dân trong và ngoài địa phương đến dự.

Với những giá trị và ý nghĩa đặc sắc, Lễ hội Cầu ngư diễn ra từ ngày 1- 3/9/2023 (nhằm ngày 17 - 19/7 âm lịch), với nhiều hoạt động khá phong phú, trong đó phần lễ có: Cung nghinh lệnh Ông sanh Nam hải; Tế Tiền hiền, Tế Âm linh, Đại đàn, Tôn vương và Hoàn mãn…; phần hội tại không gian chính của Hội vạn với hoạt động Chèo bả trạo và khai duyên Hát bội.

van-ta-tan.jpg
cheo-ba-trao-1.jpg

Vạn Tả Tân có lịch sử hình thành đến nay đã 206 năm (kể từ năm 1817), được các triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định, Bảo Đại…cấp 16 sắc phong; hàng năm có 3 lệ cúng tế theo âm lịch là lệ đầu mùa 17/4, lệ đại đàn 17/7 (lệ chính cầu ngư) và 25/10 nhằm hướng con người về với cội nguồn, Tổ nghề và thắt chặt tình ái hữu tương tế. Vạn Tả Tân là nơi lưu giữ hàng trăm bộ cốt Ông Nam Hải, trong đó có bộ cốt nặng hàng tấn. Năm 2008, Vạn Tả Tân được tỉnh Bình Thuận cấp Bằng lịch sử di tích di sản văn hóa cấp tỉnh.

Lễ hội Cầu ngư ở Vạn Tả Tân thể hiện niềm tin, khát vọng của người dân lao động biển về mưa thuận gió hòa, mùa vụ bội thu, sự bình an và may mắn trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển.

MINH CHIẾN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Mùa thu vườn đồi thanh long Hàm Thuận Nam
Vườn đồi thanh long Hàm Thuận Nam giữa tiết thu sang, làn hơi nước trong lành, mát mẻ lan tỏa trên khắp miệt vườn. Sau những ngày mưa, nắng thu trở nên vàng óng, ngọt ngào như giọt mật xoa vuốt lên làn da thôn nữ. Các chị, các cô duyên dáng, xinh tươi, niềm nở nụ cười mến khách.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Lễ hội cầu ngư Vạn Tả Tân