Theo dõi trên

Tuy Phong: Tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

03/07/2023, 05:39

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công huyện Tuy Phong dự kiến đến cuối tháng 6/2023 đạt 38,2%, lãnh đạo huyện chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Vướng ở khâu giải phóng mặt bằng

Theo UBND huyện Tuy Phong, tổng kế hoạch vốn UBND huyện được giao là 88,8 tỷ đồng đã bao gồm vốn được UBND tỉnh ghi bổ sung là 16,4 tỷ đồng và vốn kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch năm 2022 là 1,399 tỷ đồng. Tính đến ngày 2/6/2023, huyện đã giải ngân được 16,05 tỷ đồng, đạt 18,1% kế hoạch.

Kè biển xã Phước Thể, huyện Tuy Phong. Ảnh: N.Lân

Đối với nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung trong nước và tiền sử dụng đất của tỉnh, kế hoạch vốn được giao là 14,84 tỷ đồng, đã giải ngân trên 1,07 tỷ đồng (đạt 7,23% kế hoạch). Bao gồm 4 công trình hoàn thành, hiện đã phê duyệt xong quyết toán vốn dự án hoàn thành và tất toán xong công trình sửa chữa kè Phước Thể. Đang tiếp tục lập thủ tục hồ sơ nghiệm thu hoàn thành các công trình còn lại: hệ thống cấp nước sinh hoạt xóm 1C thuộc xã Vĩnh Hảo; trạm xử lý nước thải khu làng nghề chế biến thủy sản có mùi tập trung tại xã Phú Lạc; nâng cấp đường từ quốc lộ 1 đi trung tâm xã Phước Thể. Đối với 3 công trình chuyển tiếp hiện đang tạm dừng thi công phần khối lượng còn lại của các công trình do vướng giải phóng mặt bằng và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 chưa được phê duyệt. Còn lại là 2 công trình khởi công mới hiện đang tổ chức thi công hệ thống cấp nước thôn Cây Cám – xã Hòa Minh, nghiệm thu khối lượng và giải ngân theo kế hoạch; chuẩn bị đấu thầu thi công đường từ quốc lộ 1 đến khu dân cư xóm 3 xã Vĩnh Hảo khởi công trong tháng 6/2023 và 5 công trình chuẩn bị đầu tư.

Xây dựng trường tiểu học tại thị trấn Liên Hương. Ảnh: N.Lân

Kế hoạch nguồn vốn xổ số kiến thiết được giao là 73,95 tỷ đồng, đã giải ngân 14,97 tỷ đồng (đạt 20,25% kế hoạch). Bao gồm 3 công trình hoàn thành là Trường tiểu học Liên Hương 5, Trường tiểu học Liên Hương 3 và công trình đèn điện chiếu sáng công lộ xã Vĩnh Tân – Vĩnh Hảo. Ngoài ra, còn 13 công trình chuyển tiếp, 7 công trình khởi công mới và 4 công trình chuẩn bị đầu tư.

Theo UBND huyện Tuy Phong, nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân của địa phương chậm chủ yếu là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, sự điều chỉnh đơn giá xây dựng và những thay đổi do điều chỉnh thông tư, chính sách hiện hành, điều chỉnh quy mô thiết kế phòng cháy chữa cháy cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Một số công trình chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 nên gặp khó khăn trong việc đo đạc, thu hồi đất, giao đất, đền bù, tái định cư.

Tăng cường các giải pháp

Với tiến độ thực hiện các dự án, UBND huyện Tuy Phong dự kiến phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân đạt 70,8% vào cuối tháng 9 và 100% đến hết năm 2023. Để phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân ở mức cao nhất, địa phương đề ra nhiều giải pháp tập trung thực hiện. Theo ông Võ Đức Thuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, huyện sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là tăng cường vận động người dân trong thực hiện các chính sách bồi thường theo quy định. Đẩy nhanh kiểm kê, xác định tính pháp lý, áp giá đền bù cho các tổ chức cá nhân để sớm bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Tuy Phong về công tác giải ngân vốn đầu tư công mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã yêu cầu địa phương tập trung giải ngân vốn chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tiến hành rà soát năng lực chủ đầu tư một số dự án thuộc phạm vi cấp xã. Sớm hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, lập hồ sơ quyết toán, trình thẩm định, phê duyệt quyết toán và giải ngân hết vốn theo kế hoạch đối với các công trình đã hoàn thành. Sau khi quyết toán, phải nhanh chóng tính toán bổ sung hoặc điều chuyển vốn để sớm thực hiện các dự án khác. Đối với các công trình chuyển tiếp đang được triển khai thực hiện, địa phương cần khẩn trương làm việc với các đơn vị thi công để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; xây dựng phương án thi công trong điều kiện mùa mưa để đảm bảo tiến độ đề ra. Đối với các công trình mới, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cần thiết để sớm khởi công dự án; sớm tổ chức đấu thầu thi công ngay sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành liên quan làm tốt công tác phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi tháo gỡ các vướng mắc của địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh Bình Thuận xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2023, qua đó thúc đẩy tăng trưởng và hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công