Theo dõi trên

Tuy Phong: Thất thu vụ lúa đông xuân

06/03/2024, 15:33

Thời tiết thất thường cùng diễn biến sâu bệnh hại phức tạp đã khiến nhiều nông dân ở huyện Tuy Phong gần như mất trắng sản lượng lúa vụ đông xuân năm 2023 - 2024.

Anh Trương Thành Trung là một trong những hộ xã viên có diện tích lúa nhiều nhất tại Đội 6 thuộc Hợp tác xã Kinh doanh - Dịch vụ - Nông nghiệp Long Điền 1 (HTX/KD-DV-NN LĐ1). Vụ đông xuân năm nay, anh canh tác giống lúa N25 trên diện tích hơn 3 ha. Thay vì thu được 7- 8 tạ/sào như những năm trước, vụ lúa năm nay anh gần như mất trắng khi toàn bộ diện tích bị sâu đục thân gây hại.

anh-trung-voi-ruong-lua-cua-minh.jpg

Anh Trung cho biết, giai đoạn đầu, lúa phát triển rất tốt, cây xanh, khỏe, gié lúa dài đều một mái. Tuy nhiên, đến giai đoạn trổ bông (khoảng 60 ngày) thì lúa bắt đầu bị sâu đục thân gây hại. Cùng thời điểm đó, là dịp Tết Nguyên đán nên gia đình anh không xử lý kịp thời. Chỉ trong vòng 2 - 3 ngày sau, tình trạng sâu hại đã lan rộng, sử dụng thuốc diệt trừ sâu cũng không còn hiệu quả. Vì vậy, những ruộng lúa chín vàng của vụ trước giờ phủ một màu trắng bạc của những bông lúa cháy khô. Gia đình anh hầu như mất trắng vụ lúa đông xuân này, ước lỗ hơn 100 triệu đồng chi phí phân, giống, vật tư cho vụ lúa này.

sau-duc-than.jpg

“Dù giá lúa có cao nhưng bà con cũng không có lúa mà cắt”, đó là chia sẻ của anh Nguyễn Trọng cũng là một trong những xã viên của HTX/KD-DV-NN LĐ1 bị thiệt hại nặng nề nhất; trên cùng diện tích này (5 sào) năm ngoái, gia đình anh Trọng đã thu hoạch được hơn 3 tấn sau khi trừ chi phí cũng lãi được hơn chục triệu đồng, nhưng năm nay lại mất trắng.

Theo bà con nông dân, sâu đục thân gây hại trên nhiều diện tích lúa nhưng gây thiệt hại nặng nề nhất là trên các cánh đồng của đội 4, đội 5 và đội 6 của bà con xã viên HTX/KD-DV-NN LĐ1. Đặc biệt là cánh đồng đội 6, có khoảng 66 ha nhưng sâu đục thân gây hại hơn 40ha, nhiều nông dân hầu như mất trắng, có diện tích ước chỉ vớt vát được khoảng 2 - 3 tạ lúa tươi/sào. Tuy nhiên cũng có một số diện tích lúa gieo sạ sớm thì không bị nhiễm sâu đục thân, lúa phát triển khá tốt, hạt đều, ước đạt 7 - 8 tạ/ha.

Vào thời điểm gieo sạ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Phong cũng phối hợp với Trung tâm kỹ thuật dịch vụ nông nghiệp thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, cảnh báo sâu rày, dịch bệnh gây hại trên cây lúa cho bà con nông dân chủ động phòng ngừa. Được biết, giai đoạn đầu lúa phát triển khá tốt, đến giai đoạn lúa trổ bắt đầu xuất hiện sâu đục thân. Thời điểm xảy ra dịch bệnh, đúng vào dịp Tết Nguyên đán, cây lúa lúc này đã già nên việc xử lý sâu đục thân không còn hiệu quả.

Hiện tại, bà con xã viên Hợp tác xã Kinh doanh - Dịch vụ - Nông nghiệp Long Điền 1 đã ký hợp đồng mua bán lúa với HTX. Cụ thể: lúa Đài thơm 8 giá 10.300 đồng/kg lúa khô; 9.000 đồng/kg đối với lúa tươi. Giá lúa Ma Lâm 48 khô: 8.300 đồng/kg; Ma Lâm 48 tươi: 9.300 đồng/kg.

Vụ lúa đông xuân 2023 - 2024, toàn huyện Tuy Phong đồng loạt xuống giống từ ngày 1/12/2023 đến ngày 20/12/2023, với hơn 2.100 ha, sản xuất chủ yếu các loại giống lúa N25; Đài Thơm 8; Ma Lâm 48... Hiện nay, lúa đã bắt đầu thu hoạch, khoảng 1 tuần nữa thì thu hoạch rộ.

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất và dân sinh mùa khô
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa ký công văn đến các sở, ban ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh về thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Thất thu vụ lúa đông xuân