Theo dõi trên

Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị tại Bình Thuận

22/02/2022, 06:40 - Lượt đọc: 1,494

Với giải pháp đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chuyên môn, đầu tư trang thiết bị, ứng dụng kỹ thuật mới điều trị, một số bệnh viện tuyến tỉnh tại Bình Thuận giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

may.jpg
Đặt máy tạo nhịp tim tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Vài năm trước đây, người dân mắc những bệnh liên quan đến lọc máu, hoặc cần đặt máy tạo nhịp tim phải được chuyển viện lên tuyến trên (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị. Quá trình chuyển tuyến khá xa về khoảng cách thời gian và địa lý, nguy cơ tử vong cao, hoặc có để lại di chứng do mất tận dụng thời gian “vàng”. Trước sự trăn trở này, vấn đề đặt ra là ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ngay tại chỗ cho các ca bệnh khó, bệnh nặng. Vì vậy, Ban Giám đốc của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, Bệnh viện An Phước tăng cường gửi bác sĩ đến Bệnh viện Chợ Rẫy để được tiếp nhận kỹ thuật, phương pháp điều trị các bệnh trên, cùng với đó là đầu tư trang thiết bị, máy lọc máu. Thời gian gần đây, các trường hợp mắc bệnh này được điều trị tại bệnh viện trong tỉnh.

Mới đây, Khoa Tim mạch của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận vừa thực hiện thành công kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân 74 tuổi vào tháng 2/2022. Bác sĩ chẩn đoán suy nút xoang, bệnh tim thiếu máu cục bộ với chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời. Để phục hồi chức năng tạo nhịp tim, ê kíp phẫu thuật từ Khoa Điều trị rối loạn nhịp của Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành thực hiện và chuyển giao kỹ thuật cho ê kíp phẫu thuật Khoa Tim mạch tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Quy trình phẫu thuật từ đưa bệnh nhân vào phòng mổ đến lúc hoàn thành phẫu thuật trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Sau khi đặt máy tạo nhịp, sức khỏe bệnh nhân ổn định. Trước đó vào năm 2020, Bệnh viện An Phước đã phối hợp bác sĩ Khoa Điều trị rối loạn nhịp - Bệnh viện Chợ Rẫy đặt máy tạo nhịp tạm thời thành công cho 2 ca bệnh, gồm 1 ca 74 tuổi và 1 ca 39 tuổi.

Cũng tại Bệnh viện An Phước, trong tháng 2/2022, một nữ bệnh nhân 64 tuổi nhập viện trong tình trạng nôn ói, sốt, đau quặn hông lưng phải… Kết quả siêu âm và chụp scan CT là thận phải ứ nước độ II, sỏi niệu quản. Bác sĩ chẩn đoán choáng nhiễm trùng từ đường tiết niệu, tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông máu trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type II; với chỉ định chuyển mổ cấp cứu lấy sỏi niệu quản, lọc máu liên tục trong 16 giờ. Sau khi mổ và lọc máu, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt. Các chỉ số xét nghiệm dần trở về bình thường, bệnh nhân hồi phục và xuất viện. Theo các bác sĩ điều trị, lọc máu liên tục còn được chỉ định cho những bệnh nhân sốc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp, suy hô hấp ARDF, suy đa tạng. Trước đây, những trường hợp bệnh nhân nặng như trên sẽ buộc phải chuyển tuyến trên để được điều trị lọc máu liên tục. Nếu bệnh nhân không được lọc máu liên tục, thì nguy cơ tử vong rất cao bởi các tạng trong cơ thể đều đã bị tổn thương.

Bác sĩ Vũ Cao Thiện - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết: Kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, điều trị lọc máu liên tục ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh của Bình Thuận mang lại lợi ích cho bệnh nhân tận dụng thời cơ “vàng” điều trị kịp thời ít để di chứng về sau, đặc biệt giảm nguy cơ tử vong. Bên cạnh đó, bệnh nhân giảm được chi phí khác trong quá trình điều trị so với việc chuyển tuyến đi điều trị ở tuyến trên.

Từ những thông tin và việc làm cụ thể cho thấy: Bệnh viện tuyến tỉnh của Bình Thuận đang ngày có sự “thay da đổi thịt” góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngay tại tỉnh. Hay nói cách khác, phát triển dịch vụ, đầu tư kỹ thuật cao trong y tế ở tỉnh nhà là cách nâng cao năng lực và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới; hướng tới đảm bảo cho mỗi người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, điều trị bệnh ngay tại nơi sinh sống.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
100 phần quà cho trẻ em nghèo
Chiều ngày 19/2, nhóm TOT đã tổ chức buổi tiệc dành cho các trẻ em nghèo, trẻ em bán vé số, mồ côi… trên địa bàn thành phố Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị tại Bình Thuận