Theo dõi trên

Ứng phó bão số 4: Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn tàu thuyền, hồ chứa

26/09/2022, 14:22

BTO-Cuối giờ sáng 26/9, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh và kết nối trực tuyến với các huyện Phú Quý, Tuy Phong và thị xã La Gi về công tác phòng tránh, ứng phó với bão số 4 (Noru).

Cùng dự tại điểm cầu Tỉnh ủy có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

z3751567177007_850a8a32d240d838091a003684b88ede.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các huyện Phú Quý, Tuy Phong, thị xã La Gi, đến thời điểm này các địa phương đã lên kế hoạch di dời các hộ dân ở các điểm xung yếu, ven biển; cắt tỉa cây xanh trên các trục đường chính. Vận động nhân dân không tự ý chặt cây xanh mà chỉ cắt tỉa cành bảo đảm an toàn. Mặt khác, huy động, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng 4 tại chỗ khi có yêu cầu…

Sau khi nghe báo cáo từ các địa phương và đơn vị, sở, ngành về diễn biến và công tác chuẩn bị ứng phó bão số 4, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhận định, bão số 4 có cường độ rất mạnh và diễn biến khó lường.

Bình Thuận theo dự báo không nằm trong vùng tâm bão đi qua, nhưng có khả năng bị mưa lớn, gió giật, ảnh hưởng hoàn lưu bão. Do đó, các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, ngay từ sớm, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo kịp thời, các ban ngành chủ động biện pháp ứng phó bão. Lưu ý Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các sở, ngành liên quan, địa phương ven biển thông báo đến ngư dân, tàu thuyền tìm cách trú tránh bão số 4. Đồng thời có phương án di dân về nơi an toàn, có phương án chằng chống nhà cửa, các công trình xây dựng...

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chủ động tập trung các phương án về đảm bảo an toàn các công trình hồ chứa, thủy điện khi mưa lớn. Riêng huyện Phú Quý, khi bão đi vào, đây là địa phương chịu ảnh hưởng đầu tiên, trực tiếp nên tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Trong đó, chú ý ngư dân ở các vùng có bão đi qua, cần quay trở về neo đậu tàu thuyền an toàn. Ngoài ra, ở các khu vực sạt lở, kho xỉ than, cần có biện pháp canh phòng, đảm bảo an toàn, chống xói lở. Song song, đề nghị lực lượng vũ trang chủ động tổ chức lực lượng, sẵn sàng giúp dân khi có tình huống, như hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, mái tôn, kéo thuyền thúng lên. Khi neo đậu tàu thuyền, cần đảm bảo dòng chảy để tránh thiệt hại về tài sản nhân dân.

tau-thuyen-pq-.jpg
Tàu thuyền tại đảo Phú Quý

Được biết trong chiều 26/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đã dẫn đầu đoàn công tác đến huyện Tuy Phong để kiểm tra việc ứng phó với bão số 4. Riêng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng trong tỉnh thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết tin về bão Noru trên hệ thống trực canh của đơn vị, mở đài canh 24/24 để tiếp nhận thông tin, kiểm soát tàu thuyền, hướng dẫn các chủ phương tiện nếu có sự cố xảy ra.

mua-lon-o-t-p.jpg
Chiều 26/9, Tuy Phong đã có mưa lớn.

Thông tin mới nhất, toàn tỉnh hiện có 368/3.194 lao động hoạt động xa bờ. Dự kiến đến 10 giờ sáng 27/9, có khoảng 300 phương tiện sẽ vào neo đậu tránh trú bão tại các cảng trong và ngoài tỉnh. Phương tiện ngoài tỉnh đang neo đậu trong tỉnh là 100/940 lao động. Phương tiện thủy nội địa đang neo đậu tại các cảng trong tỉnh 52/245 thuyền viên.

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 11 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 650 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118 - 133 km/giờ), giật cấp 14. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20 - 25 km/giờ. Đến 10h ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134 - 149 km/giờ), giật cấp 16. Trong 24 đến 48 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, từ 20 - 25 km/giờ và tiếp tục mạnh thêm.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ứng phó bão Noru: Bình Thuận lên kế hoạch sơ tán dân các xã ven biển
Chiều nay (25/9), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh cho biết, để chủ động ứng phó bão Noru đang hướng về biển Đông, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, trong đó lên kế hoạch di sơ tán hàng ngàn hộ dân các xã ven biển ở đảo Phú Quý và trong đất liền.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng phó bão số 4: Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn tàu thuyền, hồ chứa