Theo dõi trên

Về đích tiêm vắc xin mũi 3?

24/03/2022, 08:26

Từ năm 2020 đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid-19. Quy mô, địa bàn và mức độ lây lan qua mỗi đợt đều có xu hướng phức tạp hơn. Tính trên 1 triệu dân, số mắc ở Việt Nam xếp thứ 143/224 nước trên thế giới, thứ 6/11 nước khu vực ASEAN; số tử vong xếp thứ 130/224 nước trên thế giới, 5/11 nước khu vực ASEAN. Tỷ lệ tử vong trên số ca mắc là 1,8%, xếp thứ 26/224 nước trên thế giới, 3/11 nước trong khu vực ASEAN.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương và sự đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Khách quan nhìn nhận thì công tác phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt, đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng; trong đó đã kiểm soát thành công trong 3 đợt dịch đầu tiên; đã và đang từng bước kiểm soát được đợt dịch thứ 4 trên phạm vi toàn quốc. Các biện pháp phòng, chống dịch cho đến nay cơ bản là đúng hướng, kịp thời và hiệu quả.

dsc_1906.jpg
Tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: Đ.Hòa

Có thể thấy lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo mua, nhập khẩu, thực hiện ngoại giao vắc xin và tổ chức tiêm vắc xin cho người dân nhanh nhất, nhiều nhất có thể, tiêm vắc xin miễn phí cho người dân và người nước ngoài sinh sống, cư trú, làm việc tại Việt Nam. Chính phủ đã thành lập Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 theo Quyết định số 779, ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vắc xin với nhiệm vụ xúc tiến, vận động viện trợ vắc xin, thuốc điều trị và vật phẩm y tế cho phòng chống dịch Covid-19.

Cho đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 209,6 triệu liều vắc xin từ các nguồn mua, viện trợ, tài trợ; đạt mục tiêu của Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin năm 2021. Đã kịp thời phân bổ vắc xin theo địa bàn trọng điểm là những nơi đang có dịch bùng phát mạnh, nguy cơ bùng phát cao, nhiều khu công nghiệp, giao thông huyết mạch...; ưu tiên tiêm cho các đối tượng người già, người có nguy cơ cao, mở rộng chỉ định tiêm cho một số đối tượng như phụ nữ mang thai trên 13 tuần, trẻ em, mở rộng mạng lưới tiêm chủng bao gồm cố định và lưu động.

Tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam. Trong thời gian ngắn, tỷ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Các địa phương, đơn vị đang nỗ lực triển khai tiêm chủng để nhanh chóng đạt được độ bao phủ. Đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 202 triệu liều vắc xin, Việt Nam đã đạt trên 70% dân số được tiêm đủ liều cơ bản, so với mục tiêu WHO khuyến cáo, đã về đích trước 6 tháng. Dự kiến, Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vào cuối quý I/2022. Về việc tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị và sẽ triển khai theo khuyến cáo khoa học để bảo đảm an toàn, hiệu quả. Tại Bình Thuận, công tác tiêm vắc xin cũng được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo kịp thời cho các ngành triển khai. Đến nay, tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 đạt tỷ lệ 38,6%, tương ứng 348.445 người. Trước đó, tích lũy số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 là 902.752 người, đạt tỷ lệ 100%, 895.960 người được tiêm mũi 2, đạt tỷ lệ 99,25%. Về tích lũy số trẻ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 1 là 129.230 người, đạt tỷ lệ 100%, 122.218 người được tiêm mũi 2, đạt tỷ lệ 94,6%. Như vậy, tỷ lệ bao phủ vắc xin cho các nhóm người được tiêm tại tỉnh cơ bản hoàn thành chỉ tiêu; riêng nhóm trẻ từ 5 - 11 tuổi hiện đang chờ nguồn vắc xin do Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế mua và sẽ thực hiện trong thời gian đến. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Hàm Tân là những nơi có tỷ lệ tiêm mũi 3 cao trong tỉnh, đây cũng là cơ sở để tỉnh đặt mục tiêu đến hết tháng 3/2022 sẽ hoàn thành việc bao phủ mũi 3 cho người dân ở các huyện còn lại.

Với sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất quyết liệt, chỉ đạo kịp thời cùng với sự hưởng ứng tích cực của người dân, sự vào cuộc của các cấp, các ngành nên đã từng bước kiểm soát được dịch. Những kết quả này rất đáng trân trọng, góp phần tạo động lực, tăng cường niềm tin, sự đoàn kết, thống nhất của mọi tầng lớp trong xã hội, tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

NHƯ NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hành khách ra đảo Phú Quý không cần giấy test âm tính Covid – 19
BTO-Sở Giao thông Vận tải vừa có thông báo hỏa tốc về việc điều chỉnh các điều kiện phòng chống dịch Covid – 19 đối với thuyền viên và hành khách đi tàu trên tuyến Phan Thiết – Phú Quý.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về đích tiêm vắc xin mũi 3?