Theo dõi trên

Về Suối Đá ngắm cây nêu ngày tết

09/02/2024, 17:46

Không khí đón Xuân 2024 ở thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc tươi mới, rực rỡ hơn khi những cây nêu được dựng lên, khơi dậy nét văn hoá đặc sắc của dân tộc trong dịp Tết Nguyên đán.

z5148730617513_efafdabf9bb320cd98580dd0316ce4fd.jpg
Không khí tết trở nên rộn ràng, tươi vui khi có những cây nêu trước cửa nhà

Những ngày này, nếu ai có dịp về thôn Suối Đá (xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) đều bị thu hút bởi không khí đón chào năm mới độc đáo và có phần mới lạ ở nơi này. Dọc 2 bên các tuyến đường trục chính của thôn, các cây nêu được dựng lên trước cửa của mỗi nhà dân.

Theo phong tục, dựng cây nêu ngày tết là một trong những nét đẹp lâu đời của người Việt. Cây nêu không chỉ thể hiện ý nghĩa "tống cựu, nghinh tân", biểu tượng tâm linh mà còn chuyển tải những ý nghĩa nhân sinh tốt đẹp. Người Việt coi cây nêu là trục vũ trụ, là cột nối giữa trời và đất. Cây nêu làm bằng tre vì tre có đốt, là bậc thang đi về của thần linh, mang sinh khí của trời chuyển xuống mặt đất giúp mặt đất phì nhiêu, hội tụ sinh khí giúp mùa màng tốt tươi.

z5148731895615_0baf4f10ce0fa6b398a4dee1752e9015.jpg
Những cây nêu đung đưa trong gió đón xuân về

Ông Nguyễn Văn Khuyến – Trưởng thôn Suối Đá cho biết: “80% người dân ở thôn Suối Đá từ các tỉnh Bắc Giang, Hà Tĩnh, Thanh Hoá…vào Bình Thuận sinh sống và lập nghiệp. Những năm trước đây, vào dịp Tết Nguyên đán cũng có một vài hộ tự dựng cây nêu trước cửa nhà để đón tết. Để khôi phục lại truyền thống này, đồng thời tạo không khí đón xuân vui, đẹp, Ban Chấp hành thôn vận động các hộ dân dựng cây nêu trước cửa nhà. Việc làm này xây dựng thêm tình đoàn kết, gắn bó xóm làng”.

Cũng theo ông Khuyến trên địa bàn thôn Suối Đá có hơn 200 hộ dân tham gia dựng cây nêu trước cửa nhà. Những cây nêu cao được làm từ cây tre thẳng, cao từ 5 -7m, trang trí những lồng đèn đỏ. Tối đến, từng hàng nêu bừng sáng ánh đèn lung linh trải dài khắp các con đường trong thôn.

Đưa 2 con về ngoại ăn tết, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) vô cùng ngạc nhiên khi thấy những hàng nêu lung linh theo gió. Đứa con gái đầu của chị vô cùng thích thú liền hỏi: “Đây là cây gì, ý nghĩa như thế nào hả mẹ?” Được giải thích cặn kẽ, con gái chị rất vui và thích thú.

Cũng khoảng thời gian này, gia đình chị Hồng đã chụp rất nhiều ảnh về con đường cây nêu đưa lên Facebook, zalo để khoe với bạn bè. “Ai cũng thích. Nhiều người còn nói, sao tết ở quê của mình đẹp quá. Chắc phải học tập để làm một cây nêu như thế này trước cửa nhà”, chị Hồng nói.

Ông Khuyến cũng cho biết thêm, hầu hết các hộ dân trong thôn đều phấn khởi vì cây nêu, đã tô sắc cho không gian ngày tết thêm tươi thắm, ý nghĩa, tràn ngập sức sống. Con em xa quê, người dân nơi khác đến địa phương vào dịp này đều thấy ấm lòng.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vấn vương bữa cơm chiều cuối năm
30 tết, bao bộn bề, lo toan ngừng lại thay vào đó là sự nhẹ nhàng, bình yên trong tâm hồn mỗi con người. Đặc biệt bữa cơm chiều cuối năm càng làm cho không khí tình thân thêm gắn chặt và ấm áp.
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về Suối Đá ngắm cây nêu ngày tết