Theo dõi trên

Lao động xa quê tất bật mưu sinh ngày cuối năm

09/02/2024, 15:43

Ngày cuối cùng của năm cũ, nhiều gia đình đang quây quần bên mâm cơm tất niên cùng gia đình. Ấm áp với những lời căn dặn của cha, của mẹ, với sự chia sẻ ngọt bùi của anh, chị, em, với tiếng cười giòn tan và mùi thơm áo mới của con trẻ. Nhưng nơi thành phố biển Phan Thiết, vẫn có rất nhiều người lao động họ vẫn đang tất bật mưu sinh, gửi niềm nhớ quê nhà vào công việc, chỉ mong cóp nhặt thêm để chuẩn bị cho những kế hoạch trong năm mới.

anh-trung.11.jpg
Anh Trung với chiếc xe bán xiên que rong ruổi ngày cuối năm

Quanh năm bộn bề với công việc làm phụ hồ, thời gian gần tết, công việc ít hơn, anh Trung (phường Phú Thủy) ở nhà cùng vợ làm đồ gia vị bán hàng xiên que. 3 giờ chiều, vợ chồng anh mỗi người một chiếc xe đẩy rong ruổi tại các tuyến đường, công viên cho đến 10 giờ đêm mới trở về nhà. Đã 8 năm nay, vợ chồng anh không về quê ở Thanh Hóa ăn tết. “Nhớ lắm không khí sum họp gia đình, nhưng vì hoàn cảnh, điều kiện kinh tế nên chỉ lúc nào nhà có việc và vào dịp hè tôi mới cho các cháu về thăm ông bà, cô bác ở quê. Thêm nữa vào những ngày tết, lượng khách mua đông hơn ngày thường, nên chịu khó thì mỗi ngày sẽ kiếm thêm được 400.000 - 500.000 đồng. Với tôi, tết không mong gì hơn ngoài sức khỏe, bán được nhiều hàng còn lo cho hai con ăn học”, anh Trung bộc bạch.

chi-thy.jpg
Tết là dịp để những lao động nghèo như chị Thy kiếm thêm thu nhập

Nỗi lo cơm áo, với những người lao động nghèo, giáp tết không phải là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi mà là khoảng thời gian “vàng” để họ kiếm tiền. Trên đường Lê Duẩn, chị Thy đẩy chiếc xe tự chế gắn đầy những dây đeo trang trí cho ngày tết và các xấp bao lì xì liên tục mời gọi khách mua hàng. Sinh ra ở Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), cách Phan Thiết 200 km, nhưng gần 20 năm nay chưa năm nào chị về quê đón tết cùng gia đình và chị đã coi nơi đây như quê hương của mình. “Dịp này, người ta đi dạo phố nhiều, mình cũng dễ bán hàng hơn. Cố gắng bán mỗi thứ một ít, tích cóp thêm một khoản tiền nho nhỏ để ra tết đỡ lo học phí cho con, tiền nhà trọ”.

Càng gần thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bước chân của những người lao động nghèo dường như càng trở nên hối hả hơn. Gác đi nỗi nhớ quê nhà và mâm cơm sum họp, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh, mỗi nghề nghiệp khác nhau nhưng họ đều đang tranh thủ từng ngày, từng giờ để “cóp nhặt” thêm ít tiền với mong ước mâm cơm gia đình sẽ có thêm thịt, cá và tương lai con cái họ sẽ tươi sáng hơn.

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo môi trường đô thị sạch, đẹp dịp Tết Nguyên đán
Vào dịp tết, lượng rác sinh hoạt tăng nhiều lần so với ngày thường, để không phát sinh điểm nóng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra và đảm bảo môi trường đô thị sạch, đẹp phục vụ người dân, du khách vui xuân, các công nhân Công ty Cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị Bình Thuận vẫn ngày đêm tăng cường thực hiện công tác tổng dọn…
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động xa quê tất bật mưu sinh ngày cuối năm