Theo dõi trên

Vì sao mũi nhắc vắc xin phòng Covid-19 chậm?

15/06/2022, 06:03

Tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại ở 10 huyện, thị, thành phố gần như khá chậm. Nếu không có giải pháp cụ thể, kịp thời, thì tỷ lệ tiêm có thể sẽ không đạt chỉ tiêu.

Tiến độ “chững lại”

Trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở mũi 1, mũi 2 vừa qua đạt tỷ lệ 100% với người dân từ 18 tuổi trở lên. Tỷ lệ bao phủ dân số được tiêm vắc xin đạt cao và an toàn. Bình Thuận cũng là tỉnh có tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt cao trong cả nước. Quá trình thực hiện tiêm được đảm bảo an toàn, đúng quy định, không ghi nhận các phản ứng nặng sau tiêm. Hiện tại, Bình Thuận đang thực hiện tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), nhắc lại lần 2 (mũi 4), nhóm trẻ từ 5 -11 tuổi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ tiêm ở 10 huyện, thị, thành phố gần như “chững lại”.

tiem-nga-covid-19-cho-n-2-.jpg
Tiêm ngừa vắc xin cho công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm. Ảnh: N.Lân

Cụ thể, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 536.024 người tiêm mũi nhắc lần 1 (mũi 3) trong tổng số 902.752 người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 59,4% và 1.664 người tiêm mũi nhắc lần 2 (mũi 4), đạt tỷ lệ 0,18%. Với nhóm trẻ 5 - 11 tuổi có 41.545 trẻ được tiêm mũi 1 trong tổng số 126.860 trẻ, đạt tỷ lệ 32,7%, 6.816 trẻ được tiêm mũi 2, tương ứng tỷ lệ 5,4%.

Đơn cử, tại Phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang (Hàm Thuận Bắc), trung bình mỗi ngày dưới 20 người đến tiêm mũi 3; cũng có ngày chỉ 1 người đến tiêm, nhân viên y tế vẫn mở lọ thuốc tiêm cho 1 người. Mặc dù các thôn vận động từng gia đình đi tiêm, nhưng số người đến tiêm mũi 3 rất ít. Toàn xã Đông Giang có 912 người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 trong số 1.936 người, đạt 47,1%, thấp hơn mức bình quân chung tỉnh. Đó là chia sẻ của bác sĩ Thông Thanh Lý - Trưởng phòng khám này.

Theo Sở Y tế, nhìn chung, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho các nhóm lứa tuổi trên chưa đạt tỷ lệ tiến độ theo quy định. Nếu không có giải pháp cụ thể, kịp thời, thì tỷ lệ tiêm có thể sẽ không đạt chỉ tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế.

Nhiều khó khăn

Trong tình hình chung cả nước, số mắc Covid-19 giảm sâu, số ca chuyển và tử vong do Covid-19 cũng rất thấp. Tại Bình Thuận không ghi nhận ca nhiễm vào ngày 14/6 và các ngày trước đó; cũng có ngày ghi nhận 1 - 3 ca nhiễm trong quá trình khám sàng lọc tại cơ sở y tế. Số ca chuyển nặng và tử vong không ghi nhận bất cứ trường hợp nào. Mọi sinh hoạt của người dân đều trở lại bình thường. Vì vậy, nhiều người dân chủ quan cho rằng: “Khi bị nhiễm, là có miễn dịch tự nhiên, kết hợp tiêm 2 mũi là đủ, không cần thiết tiêm thêm mũi 3, mũi 4. Covid-19 không còn gì là nỗi sợ nữa”.

Một số khác từ chối việc tiêm mũi 3. Nguyên nhân tin vào các trang mạng xã hội không chính thống - tiêm mũi 3 có nhiều phản ứng sau tiêm như rụng tóc, hay quên... Mặt khác, không ít người dân di chuyển sang địa phương khác để làm việc, hoặc đi làm ăn xa. Đây cũng là cái khó trong việc vận động, tuyên truyền tiêm theo đúng liều, đúng lịch.

Riêng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, các phụ huynh e ngại, lo sợ vắc xin ảnh hưởng tới trẻ về sau, hoặc xảy ra phản ứng sau tiêm nên không đồng ý tiêm cho trẻ; chưa kể số trẻ theo cha mẹ đi làm ăn xa (khó vận động để đi tiêm). Một số phụ huynh cho biết: “Các trường hợp trẻ nhiễm Covid-19 đều ở mức độ nhẹ, sau vài ngày điều trị tại nhà thì trẻ khỏi bệnh, nên không cần thiết tiêm cho trẻ”.

Tiêm mũi nhắc lại là cần thiết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, nhưng số ca mắc mới vẫn ghi nhận. Với sự giao thương đi lại thì khả năng lây nhiễm vẫn hiện diện. Vắc xin phòng bệnh vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất, cần thiết nhất bảo vệ con người khỏi những diễn biến khó lường của dịch. Theo thời gian, kháng thể sẽ giảm dần, mất khả năng bảo vệ cơ thể mỗi người. Tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại càng cần thiết. Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá rằng: Đại dịch Covid-19 chưa kết thúc. Diễn biến dịch, sự biến đổi, tiến hóa của vi rút SARS-CoV-2 có thể xảy ra. Tiêm vắc xin tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới.

Được biết, UBND các cấp phối hợp các đơn vị y tế khẩn trương rà soát, thống kê số người từ 18 tuổi chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1 đang sinh sống và làm việc tại địa phương để tuyên truyền vận động người dân đi tiêm theo quy định. Theo phương châm “đi từng nhà, gõ từng cửa” tại các hộ gia đình, các cơ quan, trường học, xí nghiệp lập danh sách người chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1 để tổ chức tiêm theo quy định. Tất cả những trường hợp đồng ý tiêm trong ngày đều phải giải quyết hết, không nhất thiết phải hẹn lại chờ đủ số người/lọ mới tiêm; chấp nhận tỷ lệ hao phí vắc xin.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19
BTO-Chiều 2/6, ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao mũi nhắc vắc xin phòng Covid-19 chậm?