Theo dõi trên

Vì sao “Nhà Bà Nữ” hút khách?

20/02/2023, 05:56

Chưa bao giờ có bộ phim Việt ra rạp mà “náo nhiệt”, như “Nhà Bà Nữ” của Trấn Thành. Doanh thu khủng, dân tình truyền tai nhau và kéo ra rạp. Tôi cũng vậy, mãi mới săn được tấm vé lẻ, để xem câu chuyện kể của Trấn Thành bằng điện ảnh.

Đầu tiên, tôi phải nói rằng bộ phim đáng xem, hay là một lẽ nhưng thích chỗ Trấn Thành làm phim đời, rất đời. Vì tôi là người từng sống trong những khu lao động, từng chứng kiến những câu chuyện gia đình ở những xóm lao động nên thấy nó đời. Ta dễ dàng nhận ra đâu đó nhân vật trong phim là bản thân mình, là một ai đó rất gần gũi xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta. Nó đã chạm được cảm xúc thật mà không cần phải gượng ép.

nha-ba-nu-3-5642-1673761150.jpg

Phim “Nhà Bà Nữ” có những tiếng cười hài hước và cả những bài học bình dân được gửi gắm đan xen, đáng suy ngẫm về cuộc sống. Những thông điệp tích cực về hôn nhân, về hạnh phúc, về tình cảm gia đình, cả những cách yêu thương con cái của cha mẹ.

le-giang-1-1674882530351659519851.jpg
Nghệ sĩ Lê Giang  xuất sắc trong vai bà Nữ

Khi xem phim, hẳn sẽ có bộ phận khán giả nghiêm túc sẽ nhíu mày, nhăn mặt và không tránh khỏi bị chê về diễn xuất hay lạm dụng những lời chửi thề. Nhưng hãy đặt tâm thế xem phim thật thoải mái, nhẹ nhàng thì đây là một bộ phim cực ổn nếu không muốn nói là phim Việt Nam hay nhất tôi từng được xem. Bằng chứng là có những phân đoạn nước mắt cứ tự lăn xuống và muốn thật tập trung vì sợ mất đi mạch cảm xúc. Bất cứ gia đình Việt nào, cũng là những lát cắt trong “Nhà Bà Nữ”. “Trên đời này không có gì là tuyệt đối cả, chỉ tương đối thôi”.

images.jpg
Trấn Thành với vai trò đạo diễn và diễn viên trong phim

Với “Nhà Bà Nữ”, Trấn Thành xứng đáng với thật nhiều tràng pháo tay, doanh thu của phim tới nay vượt mốc vài trăm tỷ đồng đã nói lên sự thành công của cả ê kíp. Phải nói rằng điện ảnh Việt Nam đến nay chạm đáy mấy lần nhưng vẫn còn những người làm phim có tâm như Trấn Thành. Cùng với Charlie Nguyễn, Phan Xi Nê, Nguyễn Quang Dũng và Victor Vũ, Trấn Thành là đạo diễn mà tôi luôn dõi theo.

kha-nhu-tran-thanh-16748823791941928474132.jpg
Những xung đột gia đình gần như hay xảy ra trong gia đình nhiều thế hệ

Ở phim “Nhà Bà Nữ”, có những câu thoại gần như rất đời, bám sát xu hướng hiện nay “Có ai 18+ mà vẫn sống với ba mẹ và gia đình mình không?”. Hay như câu bà ngoại hỏi con gái khi nhìn thấy cách hành xử của bà Nữ đối với con cái: “Mày có nhớ bao lâu rồi mày chưa xin lỗi một ai đó chưa?”, hoặc những câu mang lại tiếng cười như: “Ở dơ không làm người tốt được”, “Ai chửi mắng thì ta giả điếc” rất sốt trên các nền tảng mạng xã hội… Nhưng có một câu nói ăn tiền mà chính nhân vật Nhuần thủ vai con rể, khi dồn nén đến tột độ trong một gia đình, thốt lên: “Ai cũng có lỗi, nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân”.

Nếu ai chưa xem “Nhà Bà Nữ” thì hãy xem. Xem có thấy bóng dáng mình trong đó không? Hay bóng dáng bà mình, mẹ mình… Phim khi được làm, sẽ đúng có sai khi phản ánh xã hội Việt Nam đương đại. Nhưng tại sao “Nhà Bà Nữ” ở đỉnh cao của doanh thu, gây tiếng vang lớn cho nền điện ảnh nước nhà. Chỉ đơn giản, Trấn Thành khôn khéo khi đánh vào những gì gần gũi, bình dân, yếu tố gia đình, vấn đề xã hội... Ở đó, có những vấn đề mà trong lúc này, xã hội bị cuốn đi bởi vòng vây của áp lực, bỏ quên những điều nhỏ nhặt, thờ ơ với gia đình, người thân của chính mình.

QUANG NHÂN


(2) Bình luận
Bài liên quan
500 vận động viên tham gia Giải bán Marathon Tuy Phong lần 1
BTO-Sáng nay (18/2), UBND huyện Tuy Phong đã tổ chức Giải bán Marathon lần 1 - năm 2023 với quy mô khoảng 500 vận động viên, thuộc các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, học sinh các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, các câu lạc bộ thể dục thể thao và các cá nhân trong và ngoài huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao “Nhà Bà Nữ” hút khách?