Theo dõi trên

Vì sao nhiều ô tô, xe máy sử dụng khóa thông minh bỗng dưng bị vô hiệu?

10/07/2023, 05:25

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Phan Thiết xuất hiện tình trạng một số phương tiện sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) bỗng dưng không thể hoạt động. Điều này khiến không ít người băn khoăn, lo lắng.

Anh Nguyễn Thanh Hoàng – ngụ phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết), người có quán nước giải khát đoạn ngã tư Hùng Vương – Tuyên Quang cho biết, buổi sáng khi dẫn xe ra để đi công việc thì chiếc xe của anh đề mãi vẫn không nổ máy. Không chỉ anh Hoàng, nhiều khách sau khi đến quán của anh uống cà phê xong cũng không thể đề được chiếc xe của mình, dù trước đó vẫn hoạt động bình thường. “Nhiều người cho rằng xe của mình bị hư khóa hoặc hư bình đề nên dẫn đến cửa hàng để kiểm tra. Thế nhưng, kết quả trả lời tại các cửa hàng đều khẳng định, tất cả phương tiện, khóa trên xe đều không vấn đề gì. Theo quan sát, điểm chung của hiện tượng này chỉ xảy ra đối với ô tô, xe máy có sử dụng khóa thông minh. Cho rằng có dấu hiệu bất thường liên quan đến smartkey, nên tôi lên mạng tìm hiểu nguyên nhân, sau đó báo cơ quan chức năng kiểm tra” – anh Hoàng cho hay.

z4484437051740_96084639ccedc01d86874d004868bdd3.jpg
Thiết bị “Báo cháy và chống trộm không dây” được ngành chức năng phát hiện tại một cơ sở khu vực ngã tư Hùng Vương – Tuyên Quang.

Được biết, ngay khi nhận thông tin phản ánh của người dân, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII (Cục Tần số vô tuyến điện – Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cử cán bộ phối hợp cùng Sở Thông tin - Truyền thông đến khu vực trên kiểm tra. Tại khu vực ngã tư Hùng Vương – Tuyên Quang, cán bộ Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII đã sử dụng thiết bị thu đo tần số để kiểm soát, phát hiện một cơ sở kinh doanh ở gần đó sử dụng thiết bị “Báo cháy và chống trộm không dây” (hiệu Picotech, Model PCA-959GSM) bị lỗi, phát sóng liên tục trên tần số 433,8728 MHz, là nguyên nhân gây nhiễu sóng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng Phòng Kiểm tra - Xử lý thuộc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII cho biết, thiết bị “Báo cháy và chống trộm không dây” này phát sóng trên băng tần 433 MHz là băng tần dùng chung cho các thiết bị được sử dụng có điều kiện, miễn giấy phép (Theo Thông tư 08 của Bộ Thông tin và Truyền thông). Thông thường, thiết bị này sẽ hoạt động theo chu kỳ chứ không hoạt động liên tục. Nếu hoạt động liên tục là do lỗi thiết bị, gây hiện tượng nhiễu sóng cho các smartkey trên ô tô, xe máy. Thiết bị này có công suất nhỏ nên phạm vi ảnh hưởng chỉ trong bán kính khoảng 100 m. Để tránh ảnh hưởng đến việc sử dụng các loại phương tiện của người dân trong khu vực, chủ cơ sở kinh doanh đã khắc phục bằng cách tắt thiết bị “Báo cháy và chống trộm không dây” gây nhiễu sóng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là lần đầu tiên Bình Thuận xảy ra hiện tượng này. Thế nhưng, tại một số thành phố lớn trong cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp tương tự. Không chỉ xảy ra đối với các phương tiện ô tô, xe máy sử dụng khóa thông minh, mà các thiết bị khác hoạt động cùng băng tần 433 MHz như điều khiển cửa cuốn… cũng có thể bị nhiễu sóng nếu trong khu vực có thiết bị phát sóng bị lỗi. “Người dân, cơ sở kinh doanh dân nên tìm mua các thiết bị vô tuyến điện ở những cơ sở uy tín và sử dụng đúng theo hướng dẫn. Mua những sản phẩm đã có chứng nhận hợp quy là biện pháp để hạn chế nhiễu và không gây tình trạng nhiễu sóng ở khu vực xung quanh. Trường hợp nghi ngờ smartkey không hoạt động do bị can nhiễu, người dân có thể gọi vào đường dây nóng của Cục Tần số vô tuyến điện 0862.92.92.92” - ông Nguyễn Thanh Sơn khuyến cáo.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường công tác quản lý tần số vô tuyến điện
BTO- Thời gian qua, mạng lưới thông tin vô tuyến điện phát triển nhanh, được sử dụng hiệu quả ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhiều ô tô, xe máy sử dụng khóa thông minh bỗng dưng bị vô hiệu?