Theo dõi trên

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân: Chú trọng chất lượng kiểm sát trong hoạt động tố tụng

16/02/2023, 05:39

Tình hình về an ninh chính trị và trật tự xã hội tại huyện Hàm Tân cơ bản được bảo đảm ổn định. Tuy nhiên, vẫn có một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng. Điều này yêu cầu các cơ quan tố tụng phải chủ động phối hợp điều tra, kiểm sát ngay từ đầu khi vụ việc xảy ra.

Trong năm 2022, số vụ phạm tội bị khởi tố trên địa bàn huyện Hàm Tân tăng. Trong đó tổng số vụ đã khởi tố là 94 vụ/114 bị can (tăng 7 vụ, tăng 3 bị can so cùng kỳ năm trước). Trong số các loại tội phạm thì nhóm tội xảy ra nhiều nhất vẫn là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tàng trữ trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, số vụ việc dân sự thụ lý giải quyết tại địa phương cũng tăng so với năm trước. Tranh chấp có tính phổ biến chủ yếu vẫn là tranh chấp quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng đặt cọc, tranh chấp ly hôn, chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân.

z4017334230398_6bb43a1640ae744ddb4240930a415919.jpg
Đại diện VKSND huyện Hàm Tân (ngoài cùng bên phải) nhận Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân

Từ thực tế trên, yêu cầu kiểm sát viên phải chủ động tham gia từ sớm trong hoạt động điều tra các vụ án. Tiếp tục thực hiện phương châm “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Hàm Tân đã chỉ đạo kiểm sát viên phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm cá nhân, phát huy tính chủ động để tham gia sâu hơn, sớm hơn vào quá trình điều tra, ngay từ khi có tin báo, tố giác về tội phạm. Trong hoạt động kiểm sát, đơn vị đã ban hành kịp thời các quyết định phê chuẩn hoặc không phê chuẩn lệnh, quyết định của cơ quan điều tra. Việc tham gia từ sớm vào quá trình điều tra các vụ án đã giúp kiểm sát viên bám sát quá trình điều tra, nắm chắc tiến độ điều tra để kịp thời cùng cơ quan điều tra giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tổ chức phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng cùng cấp trong việc chọn án điểm. VKSND huyện Hàm Tân cũng tăng cường công tác kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng, thay đổi biện pháp ngăn chặn, nhất là biện pháp tạm giữ và tạm giam, công tác kiểm sát và quản lý hồ sơ tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra đúng theo hướng dẫn của ngành. Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiểm sát hoạt động điều tra đã mang lại kết quả cao. Tất cả các vụ án khởi tố đều đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào quá hạn điều tra, không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra bị can do không chứng minh được bị can phạm tội.

Thông qua hoạt động kiểm sát, VKSND huyện Hàm Tân cũng phát hiện một số hạn chế, vi phạm trong quá trình điều tra, xét xử, thi hành án. Qua đó, VKSND Hàm Tân đã ban hành 2 kiến nghị. 2 kiến nghị này đã được các cơ quan liên quan chấp nhận. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng thực thi pháp luật, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, VKSND huyện Hàm Tân đã duy trì việc họp giao ban thường kỳ để đánh giá, kiểm điểm kết quả công tác trong tuần, tháng và những cuộc họp đột xuất để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong công việc, nhất là trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót nhằm nhắc nhở, chỉ đạo khắc phục, tránh để xảy ra những vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu tự kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ và gửi báo cáo việc tự kiểm tra theo đúng nội dung, thời hạn đến VKSND tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, kiểm sát viên về tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện giám sát trong hoạt động tư pháp đã giúp VKSND huyện Hàm Tân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2022, VKSND huyện Hàm Tân vinh dự được VKSND Tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Hàm Tân sẽ chú trọng tăng cường trách nhiệm kiểm sát đối với hoạt động điều tra để đảm bảo không xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố đều có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hạn chế án trả điều tra bổ sung và án hủy, sửa có trách nhiệm của kiểm sát viên. Xây dựng biện pháp, cách làm để tăng cường trách nhiệm của kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm đảm bảo thực chất việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; việc tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động; việc thi hành án hình sự, dân sự và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đúng quy định pháp luật.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy hiệu quả mô hình “Tự phòng, tự quản” để bảo đảm ANTT
Những năm gần đây, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển và ngày càng đi vào chiều sâu. Thực hiện phong trào này, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình “Tự phòng, tự quản” và được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ…
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân: Chú trọng chất lượng kiểm sát trong hoạt động tố tụng