Theo dõi trên

Vơi bớt “lăn tăn”

21/06/2024, 05:05

Giữa nhiều việc trong cuộc sống, có việc còn đang tiến hành hay dù vừa được giải quyết, chủ thể hoạt động vẫn có chút gì đó chưa thật yên tâm. Trong lời nói dân dã thường ngày, trước tâm trạng ấy, người ta dùng từ “lăn tăn”.

Theo nghĩa thông thường, “lăn tăn”, khi xét là một khẩu ngữ, có nghĩa là còn có những điều hơi băn khoăn, chưa thật yên tâm, thoải mái. Đó còn có thể được hiểu là có chút gì đó phân vân, vương vấn, chút lo lắng về một việc nào đó mình gặp phải trong cuộc sống.

lan-tan.jpg
Ảnh minh họa.

Có biết bao tình huống để người nói dùng từ “lăn tăn”. Người viết bài chỉ xin nêu vài đơn cử.

Trao đổi với nhau trong cơ quan về công việc phải triển khai, một người quản lý cấp phòng nói với thủ trưởng: “Giải quyết việc ấy như vậy, em còn hơi lăn tăn một tí, em sợ chưa thật ổn trong triển khai!”.

Một người làm ơn nói với người nhận sự giúp đỡ của mình: “Chú đừng lăn tăn gì cả về việc ấy. Đó là nhiệm vụ của cháu. Việc của phòng cháu là vậy, sẵn lòng giúp người đến liên hệ. Chú yên tâm đi nghen chú!”. Những câu nói ấy, người phát biểu nói với người hàm ơn đừng vướng bận tâm trí, lo nghĩ gì về việc đã được giải quyết. Sự giúp đỡ ấy đã nằm trong tầm tay giải quyết của người giúp đỡ.

Đó còn có thể là người đồng nghiệp động viên người bạn của mình, không có gì phải phân vân cả, việc đã được giải quyết ổn rồi: “Việc ấy được giải quyết như vậy là được rồi, bạn không còn phải lăn tăn gì nữa!”.

Ở một tình huống khác, người phát biểu hỏi người đối thoại với mình về những điều suy nghĩ trong lòng: “Anh/ chị có còn lăn tăn điều gì nữa không? Có còn những gì cần được giải thích nữa không?”.

Điều cảm thấy còn hơi vướng bận, điều còn gợi những lo lắng trong lòng người, không ít tình huống là có thật. Lời tỏ bày về tâm trạng ấy của mình với người khác, là người trong gia đình, là đồng nghiệp, bạn bè, để được sự trao đổi lại của người thấu hiểu, cảm thông, cũng giúp người có hơi xao động trong lòng vơi bớt những ưu tư.

Trong không ít trường hợp, nhận được sự động viên thật lòng từ những lời khích lệ, ủng hộ ấy có ích cho người được chia sẻ biết bao. Trước những sự trao đổi, tâm tình, người có “lăn tăn” trong lòng về công việc, về việc nhận sự giúp đỡ, về một tình huống xảy ra, sẽ có tâm trạng tốt hơn, bình an, phấn chấn hơn thay cho nỗi băn khoăn trong lòng mình từng mang trước đó!

PHÚC NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giao lưu bóng chuyền mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
BTO-Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận và Báo Bình Thuận vừa tổ chức hoạt động giao lưu bóng chuyền hơi nam – nữ, mừng kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vơi bớt “lăn tăn”