Theo dõi trên

Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm

05/04/2022, 05:38

UBND tỉnh vừa quyết định ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2022, trên quan điểm là xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải.

dsc_4169.jpg
Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2019. Ảnh: Đình Hòa

Lồng ghép các hoạt động xúc tiến đầu tư với các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch. Khuyến khích các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đứng đầu các chuỗi sản xuất, sử dụng công nghệ cao, đã khẳng định thương hiệu đầu tư vào các khu công nghiệp, khai thác tốt những sản phẩm lợi thế của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Vận động thu hút những nhà đầu tư chiến lược thật sự có năng lực, các dự án có công nghệ cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối về môi trường. Ưu tiên các dự án có quy mô lớn, gắn với chuỗi cung ứng, nghiên cứu và phát triển, có tác động lan tỏa tới phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Đặc biệt là tận dụng được lợi thế của Cảng Quốc tế Vĩnh Tân, tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận để kết nối, hình thành chuỗi cung ứng logistics tạo giá trị cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo đó, tập trung kêu gọi các dự án du lịch cao cấp, các khu vui chơi - giải trí cao cấp, các dự án thương mại, đô thị, khu dân cư. Ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ để phát triển tỉnh Bình Thuận thành một điểm đến hấp dẫn, tạo ra các địa điểm vui chơi, giải trí phục vụ ngành du lịch để có cơ sở tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch đến tỉnh. Ưu tiên kêu gọi các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại huyện đảo Phú Quý đảm bảo tuyệt đối các tiêu chí về thân thiện môi trường, bảo tồn hệ sinh thái biển đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển cho toàn tỉnh. Kêu gọi đầu tư các dự án dịch vụ du lịch, đặc biệt là các hoạt động dịch vụ, kinh doanh hỗ trợ trong lĩnh vực du lịch vào ban đêm, nhằm thúc đẩy kinh tế ban đêm của địa phương. Tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án thứ cấp vào các khu công nghiệp, sử dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, đảm bảo thân thiện với môi trường. Đặc biệt chú trọng các ngành nghề công nghệ mới như: Công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học… Các lĩnh vực cụ thể gồm: Công nghiệp chế biến nông - lâm – thủy - hải sản, chế biến sâu các loại khoáng sản, chế biến thành phẩm từ nguồn tro xỉ than như vật liệu xây dựng phụ gia xi măng, vật liệu xây dựng không nung và các sản phẩm làm đường giao thông và các dự án sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện - điện tử. Mở rộng, phát triển năng lượng sạch, nhất là năng lượng tái tạo ngoài khơi, kêu gọi đầu tư sản xuất phụ trợ cho ngành năng lượng. Tập trung kêu gọi các dự án nông nghiệp thông minh, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại, xây dựng chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi, chế biến tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang giá trị kinh tế cao. Để thực hiện được các mục tiêu trên, UBND tỉnh cũng đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư. Theo đó sẽ nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư. Xây dựng cơ sở dữ liệu cho hoạt động xúc tiến đầu tư. Xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư. Bên cạnh đó là đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư. Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư, triển khai dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đồng thời sẽ hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư.

UBND tỉnh cho biết đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương trình này. Các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan chủ động triển khai thực hiện, bố trí công chức chuyên trách theo dõi việc triển khai chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022 của đơn vị mình, chủ động thực hiện lập dự toán kinh phí bảo đảm cho công tác được giao trong chương trình này vào dự toán ngân sách của cơ quan gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn...

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giá phân bón tăng cao: Nông dân trồng thanh long giãn đầu tư, duy trì vườn
Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, hiện nay giá phân bón thế giới và trong nước liên tục tăng cao, nguồn cung hạn chế và còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Do đó ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm