Theo dõi trên

Xây dựng Đảng: “Thà ít mà tốt”

09/09/2022, 05:34

Tại Hội nghị Trung ương 5, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 21 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Đây là kim chỉ nam cho hành động của cấp ủy các cấp trong triển khai, xây dựng đội ngũ đảng viên với những tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, để đáp ứng với yêu cầu của tình hình mới.

Khắc phục tình trạng “hữu danh vô thực”

“Thà ít mà tốt” - cụm từ này xuất hiện gần đây trong các văn bản của Đảng ta khi đề cập đến công tác xây dựng Đảng. Điều đó cho thấy chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được Đảng ta coi trọng và xác định là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên. Đây là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Trong nhiều nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương quan trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có việc xây dựng Đảng về tổ chức mà nòng cốt là nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ đảng viên.

dsc_4286.jpg

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh thông điệp và cũng là yêu cầu đối với đảng viên, đó là “thà ít mà tốt”, đồng thời dẫn câu nói của Lê-nin cho rằng “những đảng viên hữu danh vô thực thì cho không cũng không cần”.

Ở bối cảnh hiện nay, việc kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên yếu kém, thoái hóa, biến chất là yêu cầu cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, khắc phục tình trạng đảng viên “hữu danh vô thực”, tạo tiền đề nâng cao chất lượng đảng viên, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy nhiên, nhìn lại thực tế thời gian qua vẫn còn những nơi chưa chú trọng chất lượng đảng viên, vẫn còn những tổ chức cơ sở Đảng với số đảng viên đông nhưng chưa mạnh. Cá biệt có không ít người khi đứng vào hàng ngũ của Đảng lại thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu bản lĩnh, không gương mẫu, suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, tham nhũng, vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đội ngũ đảng viên luôn cố gắng rèn luyện, phấn đấu hàng ngày, trên thực tế vẫn có không ít đảng viên thiếu tu dưỡng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, trong đó có người giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt, thuộc diện Bộ Chính trị, Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật. Đặc biệt vào thời điểm cả nước cùng chung sức đồng lòng đối phó với dịch Covid-19 đã có không ít cán bộ, đảng viên không giữ được mình, có những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật Đảng, thậm chí đưa ra xét xử. Trước khi Đảng ta khởi xướng thực hiện công cuộc đổi mới, có rất ít vụ án, nhưng bây giờ có rất nhiều đảng viên bị truy tố đứng trước tòa, thậm chí là những người nắm giữ cương vị rất cao từ Ủy viên Bộ Chính trị, rồi Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, bộ trưởng, thứ trưởng.

Làm trong sạch đội ngũ

Từ việc xử lý trên cho thấy trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng đã thể hiện quyết tâm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, những người nào mắc sai lầm, khuyết điểm thì kiên quyết xử lý để làm gương. “Thà ít mà tốt”, còn hơn “hữu danh vô thực” nên việc đưa ra khỏi hàng ngũ của Đảng những cán bộ, đảng viên giữ vị trí lãnh đạo nhưng thoái hóa, biến chất khẳng định quyết tâm của Đảng làm trong sạch đội ngũ, lấy lại niềm tin của quần chúng nhân dân. Đề án xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên thảo luận tại Hội nghị Trung ương 5, sau đó ban hành thành nghị quyết, được trông đợi sẽ tạo chuyển biến, tiến bộ mới, thực chất, xây dựng đội ngũ đảng viên có số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong tình hình hiện nay.

Tại Bình Thuận, những năm qua, công tác xây dựng Đảng luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy các khóa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả khá toàn diện. Đối với công tác kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh, trong nửa đầu năm nay đã kết nạp 622 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 31% chỉ tiêu năm 2022. Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Đảng bộ tỉnh xác định phải tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; rà soát chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng; tăng cường công tác phát triển đảng viên bảo đảm chất lượng và đạt chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó các công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch được chú trọng đúng mức để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo kế cận hội đủ năng lực và phẩm chất. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện rất kỹ lưỡng để không lọt vào cấp ủy những người không hội đủ điều kiện đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Được biết, Ban Tổ chức tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi việc thực hiện Hướng dẫn số 03-HD/TU, ngày 19/7/2021 thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW, ngày 12/4/2021 của Ban Tổ chức Trung ươmg Đảng về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 32 đảng viên bị đưa ra khỏi đảng; trong đó khai trừ: 5, xóa tên: 27.

Những hoạt động từ thực tiễn cho thấy, Bình Thuận đã và đang triển khai tốt về công tác xây dựng Đảng và Nghị quyết 21. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

NHƯ NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cán bộ gần dân - điều cốt yếu để chăm lo đời sống nhân dân
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam, việc xây dựng, phát huy “lòng dân” luôn được ông cha ta đặt lên vị trí hàng đầu, như: “khoan thư sức dân”, “việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”... đó là cơ sở, tiền đề tạo “rễ sâu, gốc bền” để đất nước, dân tộc trường tồn.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đảng: “Thà ít mà tốt”