Theo dõi trên

Xây dựng khu dân cư phòng, chống bạo lực gia đình

29/11/2022, 05:26 - Lượt đọc: 258

Ngoài việc triển khai hiệu quả các chương trình công tác trọng tâm, hỗ trợ giúp phụ nữ và hội viên phát triển kinh tế gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Gia An (Tánh Linh) còn tích cực phối hợp tham gia xây dựng khu dân cư văn minh, đảm bảo an toàn.

Việc xây dựng mô hình “Khu dân cư phòng, chống bạo lực gia đình” tại thôn 7 mới đây cũng là cách góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới và “giữ lửa” trong gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thu Lài – Chủ tịch Hội LHPN xã Gia An cho biết: Thôn 7 là 1 trong 8 thôn của xã Gia An có dân số đông, với 560 hộ/2.030 khẩu. Dân cư chủ yếu dựa vào nghề nông và đa số từ nhiều nơi về sinh sống, lập nghiệp nên phong tục tập quán khác nhau. Thôn có diện tích đất rộng, đường sá đi lại còn khó khăn. Toàn thôn hiện còn 12 hộ nghèo.

z3913693006413_b4a6c8cf1b52eaad24bf1fd3c36c7683.jpg

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy chi bộ, sự phối hợp của Ban điều hành thôn và chi hội đoàn thể, các phong trào thi đua, cuộc vận động đều được hội viên, nhân dân thực hiện đảm bảo yêu cầu, cuộc sống đã dần ổn định. Tuy nhiên không thể phủ nhận đâu đó BLGĐ vẫn còn xảy ra, mà phần lớn là bạo lực giữa vợ, chồng với nhau. Sự im lặng, che giấu thông tin, không muốn khai báo với chính quyền địa phương hoặc đoàn thể là điều phổ biến đang diễn ra khi BLGĐ xảy ra. Lý do có thể là do e ngại hoặc có trường hợp hàng xóm xung quanh biết nhưng lại xem là “chuyện riêng của mỗi gia đình” nên họ ít quan tâm…

BLGĐ có nhiều hình thức, nhưng cho dù tác động lên thể xác hay tinh thần, kinh tế đều gây tổn thương sâu sắc đến người bị bạo lực và các thành viên khác, vì thế cần phải bị lên án và trừng phạt. Thời gian gần đây, các tổ chức đoàn thể ghi nhận 2 trường hợp trong thôn có tình trạng BLGĐ và đã chuyển đơn đến Công an xã giải quyết.

Với phương châm phòng ngừa là chính, ngoài các buổi họp lồng ghép tuyên truyền, thì 6 thành viên trong tổ nòng cốt mô hình “Khu dân cư phòng, chống BLGĐ”, do bà Phan Thị Mỹ Linh - Chi hội trưởng Phụ nữ làm tổ trưởng đều có trách nhiệm phổ biến cho người dân trong thôn về các nội dung như xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, cách ứng xử trong gia đình, nuôi dạy con cái, các biện pháp phòng, chống BLGĐ, kiến thức chăn nuôi, phát triển kinh tế… để mọi người cùng có thêm hiểu biết, nhận thức, sống hòa thuận, gắn kết tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự.

Bà Nguyễn Thị Thu Lài cho biết thêm: Phụ nữ là thành phần không thể thiếu trong các tổ hòa giải tại các khu dân cư. Vì vậy, Hội LHPN xã Gia An đang phối hợp đưa ra các giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới, đa dạng nội dung và hình thức tuyên truyền để tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của người dân trong việc xóa bỏ BLGĐ, bình đẳng giới. Làm tốt công tác hòa giải và giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Biểu dương các điển hình trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ mô hình xây dựng tại thôn 7, Hội sẽ có kế hoạch đánh giá sơ kết, tổng kết, kịp thời nhân rộng, nâng cao chất lượng sinh hoạt, đảm bảo môi trường khu dân cư an toàn, lành mạnh, phát triển.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em
Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng khu dân cư phòng, chống bạo lực gia đình