Theo dõi trên

Xây dựng “thành lũy” gia đình vững chắc

21/06/2022, 05:55

Chỉ có ở gia đình, con người mới có thể cảm nhận được tình yêu thương và sự bao dung vô bờ bến. Một mái ấm hạnh phúc, đó là ước mơ đời thường nhưng cũng sâu xa nhất của mỗi con người. Tuy mỗi người sẽ có cách giữ gìn hạnh phúc gia đình theo cách riêng, nhưng có điểm chung nhất mà các gia đình chúng tôi đã gặp là họ đều cho rằng: Hạnh phúc cần sự sẻ chia từ hai phía, qua những ngày tháng chung sống, chia ngọt, sẻ bùi, lo toan vất vả.

Thương quý đều tất cả các con

Vợ chồng sống hòa thuận, hạnh phúc, con cái hiếu thảo, các cháu ngoan ngoãn, hiếu học... Đó là nhận xét của người dân địa phương khi nhắc đến gia đình ông Lê Ngọc Tuấn và bà Lê Thị Mỹ (thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam).

img_9397.jpeg
Các thành viên trong gia đình ông Lê Ngọc Tuấn

Ông có 5 người con, thì cả 5 đứa đều được nuôi ăn học và có công việc ổn định. Ông Tuấn quan niệm: “Đối với gia đình, tôi luôn lấy chữ hiếu làm đầu và giáo dục các cháu kính trên nhường dưới, lễ phép với người trên, nhường nhịn người ít tuổi. Để gia đình được hạnh phúc thì cha mẹ phải bồi đắp, nuôi dưỡng tình thương yêu, sự quan tâm giữa các thành viên. Tôi luôn khuyên các cháu giáo dục con cái bình đẳng, tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”. Bởi thế vào những ngày nghỉ cuối tuần, tất cả con cháu lại quây quần về nhà ông bà, bên mâm cơm rồi trò chuyện, hỏi han công việc của nhau.

Không phân biệt dâu rể, gái trai, với vợ chồng ông, con nào cũng quý, con nào cũng thương. Cảm nhận được điều đó, các con của ông luôn tôn trọng bố mẹ, lắng nghe những ý kiến đóng góp, chia sẻ của bố mẹ. Vì thế tất cả các thành viên trong gia đình luôn tràn ngập tiếng cười, sự yêu thương nhau.

Chia sẻ, thấu hiểu công việc của nhau

Được gọi là người đàn ông “đảm đang”, bởi khả năng quán xuyến mọi việc từ nhà cửa đến con cái, nhưng anh Trần Đức Dũng (khu phố 9, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) luôn tỏ ra khiêm tốn và cho rằng đó là trách nhiệm của mình.

Anh Dũng chia sẻ: Vợ anh - chị Nguyễn Thị Thu Hiền từng có thời gian làm điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa An Phước, công việc khá vất vả cùng những áp lực vì thế phải thấu hiểu cho công việc của nhau. Hết giờ làm việc ở cơ quan, anh không ngần ngại vào bếp nấu cơm, tắm giặt cho con, dọn dẹp nhà cửa. Ông bà nội ngoại đều ở quê, vất vả nhất là những hôm hai đứa con ốm hay đến ngày thi cử, lo lắng thức canh không biết con đỡ sốt chưa, rồi tất bật chuyện cơm nước, đưa đón sợ trễ giờ... Nhưng những lúc như vậy mới thấu hiểu được sự khó nhọc của người mẹ.

Ngược lại, hết giờ làm, chị Hiền lại ra chợ mua nguyên liệu về chế biến những món mà anh và các con yêu thích. Cả gia đình cùng ăn, quây quần và lại rôm rả hỏi han, trò chuyện.

gia-dinh-anh-dung.jpg
Gia đình anh Trần Đức Dũng

Tôn trọng, lắng nghe

Còn với vợ chồng chị Lê Thị Hải Đăng – một gia đình hạnh phúc tiêu biểu tại khu phố 14, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết thì cho rằng: Con người không ai hoàn hảo cả. Mỗi người có mặt tốt mặt xấu khác nhau. Vậy nên khi đã thành vợ thành chồng rồi, nhất là khi đã có con, hãy tìm ra những mặt tốt của người bạn đời để khích lệ họ. Là con người ai cũng có lòng tự trọng, ai cũng muốn người khác tôn trọng và khen cả. Vì thế khi có những bất đồng, chúng tôi đều góp ý ngay với thái độ chân thành và tế nhị.

gia-dinh-chi-hai-dang.jpg
Gia đình chị Lê Thị Hải Đăng

Chị Đăng làm công việc kinh doanh tự do, nên chủ động về thời gian hơn. Việc đưa đón, dạy bảo hai con chị đều đảm trách. Tuy nhiên, mọi sinh hoạt, việc học của các con chồng chị đều nắm rất rõ, nhờ thường xuyên có sự bàn bạc, thống nhất, thông tin, trao đổi giữa hai vợ chồng. Anh chị luôn xem con như một người bạn, đồng hành cùng con trong mọi hoạt động, kể cả việc học và chơi. Với những điều con làm chưa đúng thì góp ý, chỉnh sửa một cách nhẹ nhàng và không tạo áp lực học hành lên con cái. Bởi thế không khí gia đình chị Đăng luôn vui vẻ, đầm ấm.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát động cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình"
Hướng đến kỷ niệm 21 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6), Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình”.
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng “thành lũy” gia đình vững chắc