Theo dõi trên

Xu hướng giảm số ca mắc sốt xuất huyết

21/12/2023, 05:27

Hơn 3 tháng nay, bệnh sốt xuất huyết (SXH) Dengue tại Bình Thuận có xu hướng giảm. Nếu lơ là các biện pháp phòng, chống bệnh này, thì nguy cơ số ca mắc tăng trở lại sẽ không loại trừ.

co-lu-nuoc.jpg
Cọ lu, thay nước để diệt lăng quăng

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bình Thuận ghi nhận 4.071 ca mắc SXH, trong đó có 1 ca tử vong, 138 ca nặng. Số mắc nhiều nhất tập trung ở các huyện như: Hàm Thuận Nam 981 ca, Đức Linh 795 ca, Hàm Thuận Bắc 727 ca, Tánh Linh 505 ca. Các huyện còn lại có số mắc rải rác. So với cùng kỳ 2022 với 10.500 ca, số ca mắc năm 2023 giảm 61,2%, số tử vong giảm 5 trường hợp. Riêng tháng 11/2023, toàn tỉnh có 300 ca mắc SXH được ghi nhận, tập trung chủ yếu ở các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh và Phan Thiết; còn Phú Quý không ghi nhận số ca mắc.

Với khu vực miền núi của Hàm Thuận Bắc, từ đầu năm 2023 đến nay, xã Đông Giang ghi nhận 14 ca, tăng 12 ca so cùng kỳ năm 2022. Tương tự, xã La Dạ có 37 ca, tăng 19 ca so cùng kỳ năm 2022. Được biết, thời điểm năm 2022 trở về trước, số ca mắc bệnh này ở khu vực miền núi Hàm Thuận Bắc ghi nhận ít ca mắc, nhưng năm nay cho thấy chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là các biện pháp phòng chống bệnh SXH tại đây còn chủ quan, chưa được thực hiện thường xuyên.

giam-sat-lang-quang.jpg
Giám sát mật độ lăng quăng, muỗi.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bình Thuận nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố phía Nam có số ca mắc SXH cao; đáng chú ý số ca mắc mới có thể tăng nhanh trong thời tiết giao mùa như hiện nay. Tuy nhiên, xu hướng số ca mắc SXH giảm liên tục từ tháng 9 đến nay. Nếu lơ là các biện pháp phòng, chống bệnh, thì nguy cơ số ca mắc tăng trở lại sẽ không loại trừ.

Vì vậy, để tránh sự gia tăng số ca mắc bệnh này vào thời điểm giao mùa ở cuối năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đề nghị các trung tâm y tế tuyến huyện tăng cường giám sát ca bệnh, giám sát mật độ muỗi, lăng quăng. Đồng thời, tích cực diệt lăng quăng khi xử lý ổ dịch, chủ động trong công tác điều tra và xử lý dịch bệnh kịp thời, tránh lây lan thành dịch lớn. Và tăng cường công tác phòng, chống bệnh SXH.  

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 30/2023/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế, với một số nội dung sửa đổi quan trọng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng giảm số ca mắc sốt xuất huyết