Theo dõi trên

Xung đột Hamas - Israel: Nối lại đàm phán ngừng bắn tại Cairo

31/03/2024, 13:41

Truyền thông Ai Cập đưa tin đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza sẽ được nối lại trong ngày 31/3 tại thủ đô Cairo, vài ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “bật đèn xanh” cho các cuộc thương lượng mới.

Tiến trình thương lượng tiếp tục được bảo trợ bởi các nhà trung gian quốc tế đến từ Mỹ, Ai Cập và Qatar, nhằm mục tiêu đạt được một thỏa thuận ngừng bắn dài ngày tại dải Gaza, kèm điều kiện trao đổi con tin và tù nhân giữa Israel và Hamas.

qzq2islhxnnd3fr2m37is4xvse-1703985563862.jpeg.jpg

Xe tăng Israel tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Tiến trình đàm phán Cairo được nối lại đúng một tuần sau khi vòng đàm phán tại Doha, Qatar đổ vỡ do hai bên chủ chiến trong cuộc xung đột là Israel và Hamas không thu hẹp được bất đồng về một số nội dung quan trọng trong thỏa thuận ngừng bắn. Theo truyền thông Israel, phái đoàn nước này tham gia vòng đàm phán tại Cairo hôm nay là các quan chức trong hai cơ quan tình báo Shin Bet và Mossad. Tuy nhiên, thành phần đại diện đàm phán của Hamas chưa được xác định.

Cairo chính là địa điểm diễn ra một vòng đàm phán dài ngày hồi đầu tháng 3 vừa qua với sự tham gia của Hamas cùng các nhà trung gian đàm phán quốc tế, nhưng không có đại diện của Israel tham gia. Mục tiêu của các cuộc thảo luận mới tại Cairo lần này vẫn là một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài khoảng 6 tuần cùng điều kiện cụ thể về trao đổi tù nhân và con tin giữa Israel và Hamas. Trước vòng đàm phán mới nhất tại Cairo, đại diện Israel và Hamas đã tham gia các cuộc thương lượng gián tiếp kéo dài từ ngày 17 đến 24/3 tại Doha, Qatar, nhưng không đạt được thỏa thuận.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh việc các bên nối lại tiến trình đàm phán nhằm hướng tới một thỏa thỏa thuận ngừng bắn mới. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích khu vực, việc đạt được đột phá trong các cuộc thương thảo tại Cairo lần này vẫn rất thách thức, do sự khác biệt quá lớn trong các điều kiện mà Israel và Hamas theo đuổi liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga dùng quyền phủ quyết ngăn Liên Hợp Quốc giám sát trừng phạt Triều Tiên
Nga dùng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để ngăn việc gia hạn hoạt động giám sát các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Hamas - Israel: Nối lại đàm phán ngừng bắn tại Cairo