Theo dõi trên

Ý kiến trái chiều quanh việc cấp đổi mới thẻ hội viên người cao tuổi

12/04/2023, 05:30

Sau khi nhận thẻ hội viên và hình chân dung, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh có nhiều ý kiến, trong đó cho rằng không cần thiết phải làm thẻ, dụ người già làm hình chân dung với giá cao…

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 91.000 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) trong tổng số hơn 100.000 người cao tuổi, trong đó có khoảng 40.000 người đã và đang được cấp đổi mới thẻ hội viên có mã QR miễn phí trong đó có TP. Phan Thiết hơn 3.000 người. Đây là chủ trương của Trung ương Hội NCT Việt Nam, trên tinh thần vận động các doanh nghiệp làm miễn phí giảm tốn kém cho NCT.

Ý kiến trái chiều

Sau khi được sự đồng ý của Trung ương Hội về đơn vị đảm nhận làm thẻ miễn phí là Công ty cổ phần tập đoàn My House, có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội, Ban đại diện Hội NCT Bình Thuận triển khai đến các hội cấp huyện, nơi tiếp tục triển khai xuống các xã, phường, thị trấn và các chi hội thôn, khu phố.

Tuy nhiên, quá trình chụp hình làm thẻ có sự chỉnh sửa, can thiệp của kỹ thuật số, làm hình chân dung với giá cao từ 500.000 đồng đến 2,5 triệu đồng… Nhiều cụ có điều kiện về tài chính, dễ tính cho đó là hình đẹp, đồng ý làm hình chân dung với giá ấy. “Hình chân dung cô không chụp vì cách đây 5 năm đã chụp rồi. Còn hình thẻ, khi cô đến chụp làm thẻ thì mặc đồ bộ, chúng nó chỉnh sửa thành mặc áo dài, cũng đẹp mà!”, bà Thúy M, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết cho biết. Bà nói thêm, nhiều người đồng ý làm hình chân dung, trong đó có người làm hình cỡ lớn giá 1 triệu đồng/bức vì họ có điều kiện, nhưng cũng có người kiên quyết không làm dù nhân viên công ty tư vấn. Có người bị con cái phản ứng, nhưng đã lỡ làm rồi khi nhân viên bên công ty đến nhà đưa hình thì đành phải trả tiền nhận hình.

z4241914747429_8314ea6b46521d6589cc0b5ad9f29c85.jpg
z4237261857580_83fda2cbcf30650be637b36912d329e2.jpg
Thẻ tên đàn ông nhưng gắn hình đàn bà và tự ý thay đổi áo.

Với những người khó tính, không muốn chỉnh sửa, can thiệp vào hình ảnh của mình, khi cho rằng hình thẻ ra hình thẻ, không khắc chữ bên dưới hình. “Họ tự ý thay áo của tôi, nhìn hình cảm thấy y như cái đầu của tôi, nhưng phần thân dưới của người khác. Không tôn trọng người già, ảnh thẻ giống như hình thờ…”, ông Ng. P, phường Phú Thủy bức xúc. Nhiều hội viên khác cho rằng, không nhất thiết phải làm thẻ vì cả đời không dùng đến thẻ hội viên, đã có CCCD gắn chíp và còn rất nhiều thẻ giao dịch khác. Có lẽ họ đánh vào tâm lý người già thích đẹp, muốn lưu lại hình ảnh của mình cho con cháu, quá trình làm thì gợi ý người già làm thêm hình chân dung. Quá trình làm xảy ra nhiều sai sót về hình, tên...

Không ép buộc

Trao đổi với chúng tôi về sự việc, ông Đào Xuân Nay, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh giải thích, việc đổi thẻ hội viên có mã QR là chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam. Vì trong tương lai người cao tuổi sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước cho NCT. Chính vì vậy, Trung ương hội quản lý chặt chẽ thẻ hội viên này bằng cách thống nhất NCT trên cả nước sử dụng một thẻ có mã QR. Nghĩa là thay vì các tỉnh tự mua hoặc thiết kế thẻ cấp cho hội viên khi kết nạp như trước đây thì nay thống nhất một loại thẻ có mã QR từ Trung ương xuống địa phương. Sau này khi cấp xong thẻ cho các hội viên sẽ tích hợp quản lý trên phần mềm và hiện Bộ Công an đang làm cho Hội Người cao tuổi.

Ngoài ra, ông Nay cho biết đã quán triệt rất rõ, hiện chỉ cấp đổi thẻ cho những hội viên chưa được cấp thẻ, thẻ bị mất hoặc rách nát, không bắt buộc các hội viên phải chụp hình chân dung.

Nhưng trong thực tế, nhiều NCT lại thích đổi thẻ vì thẻ mới có mã QR tiện ích. Quá trình làm hình đổi thẻ, công ty vẽ ra thêm việc làm hình chân dung với tư vấn ngọt ngào, cả bằng hình ảnh đẹp mắt, nhiều cụ xiêu lòng nên đồng ý làm với mức giá theo ý muốn. “Thời buổi kinh tế thị trường, làm ăn đôi bên cùng có lợi, họ làm thẻ miễn phí thì cũng muốn thu lại lợi ích. Cơ bản mình không đồng ý, thì chẳng ai bắt mình làm. Chúng tôi đã yêu cầu công ty này không được ép buộc NCT làm hình chân dung để thu tiền; không được tư vấn làm hình chân dung với giá cao, vì NCT mất sức lao động không có thu nhập; làm sai nội dung thẻ như tên, tuổi, gắn lộn hình ảnh phải chỉnh sửa lại cho hội viên”, ông Nay cho biết.

Từ tháng 12/2022 đến 20/3/2023, Công ty cổ phần tập đoàn My House đã triển khai chụp hình và làm gần 40.000 thẻ hội viên có mã QR cấp miễn phí cho hội viên NCT ở một số Hội NCT cơ sở tại 7 huyện trong tỉnh gồm: Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Đức Linh, Tánh Linh và TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Phú Quý đang triển khai.

NINH CHINH


(4) Bình luận
Bài liên quan
Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Hội Người cao tuổi
Từ ngày 6 – 8/7, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý kiến trái chiều quanh việc cấp đổi mới thẻ hội viên người cao tuổi