Theo dõi trên

 “Ân nhân” của người nghèo

12/07/2017, 08:31

BT- Nhiều năm rồi, người dân nghèo khu phố Chăm, thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) xem ông Thông Văn Thanh như một “ân nhân” của gia đình họ. Bởi lẽ, ông Thanh không chỉ là nông dân sản xuất giỏi mà luôn tìm tới người nghèo, những hộ còn khó khăn để giúp đỡ  thêm đồng vốn, hiểu biết thêm về kỹ thuật để họ có điều kiện vươn lên trong sản xuất, đời sống. Hàng năm vào mùa thu hoạch lúa hay thu hoạch cao su, gia đình ông Thông Văn Thanh cần rất nhiều lao động nên ông đã đến từng hộ nghèo có lao động nhàn rỗi để thuê mướn, nhằm tạo việc làm và hướng dẫn họ về kỹ thuật để cùng với gia đình ông sản xuất, thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp.

                
Vườn cao su của ông Thanh.

Ông Thông Văn Thanh cho biết: “Bình quân mỗi năm tôi sử dụng hơn 150 lượt lao động tại địa phương; giúp 50 hộ nắm bắt về kỹ thuật canh tác, kinh nghiệm sản xuất lúa, trồng và chăm sóc cây cao su, điều, thanh long; sẵn sàng cho hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố mượn hàng chục triệu đồng đầu tư sản xuất không tính lãi (bình quân mỗi năm cho 6 - 7 hộ vay vốn). Mặt khác, tôi còn cho họ mượn giống và đưa máy cày, máy xới đến tận ruộng làm đất sản xuất kịp thời vụ. Sau khi thu hoạch sản phẩm tôi mới tính tiền. Nhờ vậy, bà con người Chăm trong khu phố luôn tin tưởng và quý mến gia đình tôi…”.

Qua 15 năm đầu tư phát triển sản xuất, đến nay ông Thông Văn Thanh đã sở hữu 10 ha ruộng lúa nước, trong đó 7 ha lúa 3 vụ, 3 ha lúa 2 vụ/năm; hơn 10 ha cao su, trong đó 75% diện tích cao su đang thu hoạch; 4,5 ha điều, thanh long đang trong thời kỳ thu hoạch. Hàng năm ông thu lợi nhuận từ các loại cây trồng, dịch vụ thu hoạch lúa, làm đất từ 400 - 500 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Tánh cho biết: Thành công của nông dân Thông Văn Thanh trong sản xuất kinh doanh chính nhờ sự năng động, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào các cây, con phù hợp với thổ nhưỡng.

Tuy bản thân là người dân tộc thiểu số, nhưng nhiều năm liền ông Thông Văn Thanh được bình chọn “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp tỉnh...

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Ân nhân” của người nghèo