Theo dõi trên

Anh thanh niên làm giàu từ nghề nông

07/02/2023, 09:18

Để phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đạt hiệu quả, các cấp Hội nông dân trong tỉnh có nhiều đổi mới nội dung và hình thức, xem đây là một trong những phong trào lớn của Hội nhằm góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Anh Hoàng Quang Lánh sinh năm 1976, ở thôn 8, xã Mê Pu, huyện Đức Linh xuất phát từ gia đình sản xuất nông nghiệp, nên xác định làm nông nghiệp là nghề nghiệp duy nhất để mưu sinh. Cuộc sống ban đầu của gia đình gặp không ít khó khăn do điều kiện mới ra riêng, ruộng đất ít, kinh nghiệm chưa nhiều, nguồn vốn...

Ông Hoàng Quang Lánh đang chăm sóc ruộng đậu phộng của gia đình.

Từ những buổi hội thảo, tập huấn được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện, xã tổ chức và từ thực tiễn sản xuất, kinh doanh, anh Lánh đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất. Từ đó, anh mạnh dạn đầu tư sản xuất vào nông nghiệp. Có thời điểm những vụ mùa bấp bênh về giá cả, thời tiết ảnh hưởng ít nhiều, nên bà con bỏ ruộng, gia đình anh liền thuê mướn lại ruộng và đầu tư sản xuất đem lại thu nhập kinh tế cao. Gia đình anh Lánh tranh thủ thời gian nhàn rỗi làm kinh tế thêm như đi mua củi, bao bì, hái măng bán mang lại khoản thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi vụ. Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay bình quân thu nhập của gia đình anh mỗi năm sau khi đã trừ chi phí đạt khoảng 200 triệu đồng.

Ông  Lánh  phun thuốc BVTV cho ruộng bắp của gia đình

Anh Lánh cho biết: Người nông dân phải cần nắm bắt tốt kỹ thuật đầu tư phân bón cho từng mùa vụ, từng loại cây trồng; thường xuyên theo dõi các thông tin, nhất là giá cả thị trường để đầu tư cho phù hợp. Biết tận dụng thời gian nông nhàn để làm các công việc khác nhằm tạo thêm thu nhập. Trong quá trình sản xuất phải gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát tốt dư lượng thuốc BVTV nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và người tiêu dùng.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bản thân anh và gia đình luôn chấp hành tốt các quy định của thôn, xã đề ra. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng đóng góp vào phong trào chung của địa phương. Hàng năm theo mùa vụ gia đình, anh đã giải quyết việc làm cho trên 15 lao động/vụ, thu hoạch bắp và đậu phộng. Phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, anh đã vận động gia đình, hội viên và toàn thể nhân dân trong thôn chủ động cùng chính quyền địa phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thôn, xã. Với vai trò tiên phong, gương mẫu của người hội viên nông dân luôn đi đầu trong các phong trào của Hội, bản thân còn tuyên truyền vận động hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động do Hội Nông dân các cấp phát động, tích cực phát triển hội viên mới và tham gia các quỹ chi hội, quỹ hỗ trợ nông dân.

Từ những thành tích, sản xuất, kinh doanh giỏi của anh Hoàng Quang Lánh, Hội Nông dân xã Mê Pu đã đề nghị BCH Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen Nông dân sản xuất giỏi giai đoạn 2017-2021.

KHÁNH VĨNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyện làm ăn: Mưa trái mùa lo mất mùa điều
Liên tiếp những ngày đầu tháng 2 ở khu vực các xã Đa Mi, La Dạ (Hàm Thuận Bắc), Sông Phan (Hàm Tân) và 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh có một số cơn mưa trái mùa làm ảnh hưởng đến nhiều vườn điều của người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh thanh niên làm giàu từ nghề nông