Theo dõi trên

“Áo xanh” sáng tạo

04/03/2022, 07:07

Tháng 3 - Tháng Thanh niên, là môi trường để các bạn trẻ “bùng cháy” tinh thần tình nguyện. Để hiểu thêm những điểm mới cũng như những hoạt động cụ thể được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện trong Tháng Thanh niên 2022, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Quốc Huy xung quanh vấn đề này.

Thưa anh, Tháng Thanh niên năm 2022 diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2022), chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Anh cho biết, điểm mới của Tháng Thanh niên năm 2022?

z3226892310092_afaf4cf178ebf6575f403c6493af8257.jpg
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Quốc Huy.

Tháng Thanh niên năm 2022 lấy yếu tố sáng tạo làm trọng tâm nhằm phát huy mạnh mẽ phẩm chất này của thanh niên để tạo ra những công trình, phần việc, ý tưởng, sản phẩm mới, hiệu quả của thanh niên. Qua đó, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tháng Thanh niên là thời gian cao điểm tổ chức Đại hội Đoàn cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tháng Thanh niên 2022 cũng gắn với các hoạt động của tổ chức Đoàn trong tuyên truyền, kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh.

Anh có thể cho biết, những nội dung trọng tâm của Tháng Thanh niên được Tỉnh đoàn triển khai đến các cơ sở Đoàn?

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Thuận sáng tạo, thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp”, Tháng Thanh niên 2022 sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm. Đó là tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Cùng với đó là các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi.

Cùng với đó, xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong Tháng Thanh niên năm nay. Tháng Thanh niên - Tháng để thanh niên hành động và cũng là tháng để thanh niên đón nhận sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội. Bối cảnh đó đòi hỏi các cấp bộ Đoàn cần tham mưu cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, làm việc với tổ chức Đoàn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, trong công tác cán bộ Đoàn. Đồng thời, làm tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên mới và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, bổ sung lực lượng, tăng thêm sức mạnh cho tổ chức, thiết thực thực hiện chủ đề công tác năm 2022 “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”.

dsc-5893.jpg
Khởi công xây dựng nhà nhân ái tại lễ ra quân Tháng Thanh niên 2022.

Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa nhằm xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, Tỉnh đoàn có những định hướng gì cho các cấp bộ Đoàn?

Để Tháng Thanh niên 2022 được tổ chức thành công, trước hết các cấp bộ Đoàn cần bám sát các nội dung trọng tâm đã xác lập trong kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022. Đồng thời phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương, đơn vị, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 tại từng địa bàn. Các hoạt động phải được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hướng đến giải quyết những vấn đề cụ thể trong nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị mình; phát huy cao nhất phẩm chất sáng tạo của tuổi trẻ, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Từ thực tiễn triển khai các chương trình, hoạt động lớn của Đoàn trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua, đòi hỏi cần phải tích cực, thường xuyên đổi mới phương thức triển khai trong từng hoạt động, thích ứng kịp thời với sự thay đổi của tình hình thực tiễn. Cùng với đó, đa dạng hóa các công cụ hỗ trợ triển khai thực hiện các nhiệm vụ, tận dụng tối đa hiệu quả của công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông, khai thác triệt để các ứng dụng hiện đại trong triển khai hoạt động. Chủ động hơn nữa vận động nguồn lực, tranh thủ tối đa sự vào cuộc, chung tay góp sức của nhân dân và các lực lượng xã hội để tạo thêm điều kiện thuận lợi triển khai các hoạt động.

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cần nhanh chóng tập hợp lực lượng, lan tỏa và huy động đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng các chương trình, hoạt động trong Tháng Thanh niên ngay từ những ngày đầu và duy trì tốt lực lượng, hoạt động trong cả Tháng Thanh niên. Tháng Thanh niên phải tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trong toàn Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII bằng những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, ý nghĩa, thiết thực tại cơ sở và hướng về cơ sở.

Xin cảm ơn anh!

THANH THỦY (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
Trải qua các thời kỳ lãnh đạo sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, Đảng ta luôn coi trọng yếu tố con người, xem con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Áo xanh” sáng tạo