Theo dõi trên

Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy: Tuần tra ngăn chặn xử lý các đối tượng phá rừng

10/11/2023, 05:20

Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy, Bắc Bình đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản, chuyển hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm huyện xử lý 27 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu 5,89 m3 gỗ các loại, 3 xe Hoa Lâm, 28 xe máy độ chế và đề nghị UBND xã Phan Sơn, Phan Lâm lập hồ sơ xử lý 4 vụ lấn chiếm 8.000 m2 đất rừng trái phép.

Ông Nguyễn Bá Triển, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy cho biết: Từ đầu năm đến nay, tình trạng phá rừng có diễn biến phức tạp, nhất là vùng rừng giáp ranh với huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) và huyện Hàm Thuận Bắc. Một số điểm nóng vẫn còn tồn tại, khu vực xã Phan Tiến đang xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ củi. Đối tượng chủ yếu là người dân địa phương lén lút khai thác, vận chuyển gỗ củi về tập kết bán cho đầu mối thu mua là bà Hồng. Có một số đối tượng sử dụng xe máy độ chế, xe Hoa Lâm khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở khu vực Sông Năm, Hương Bọng, Suối Nhân, Kẻ Cưa, thuộc các tiểu khu 136, 137, 139, 143A. Tại khu vực đường ống, tiểu khu 73B, có các đối tượng vào rừng dùng máy cưa xăng cưa trước cây gỗ rồi đợi lực lượng bảo vệ rừng lơ là đưa máy vào cưa xẻ lâm sản, kéo gỗ về hướng quốc lộ 28B để vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Tình trạng lấn chiếm đất rừng để trồng cây trái phép đang diễn ra phức tạp, khó xử lý, vì đa số diện tích đã bị lấn chiếm từ nhiều năm trước, nay các đối tượng chuyển đổi cây trồng hoặc trồng xen vào các loại cây mới. Dọc quốc lộ 28B đang là điểm nóng phá rừng ngoài quy hoạch, chiếm đất lâm nghiệp do UBND xã quản lý và đất hành lang đường bộ giáp với đất rừng thuộc các tiểu khu 79, 73A, 73B, xã Phan Sơn, Phan Lâm.

img_2299.jpg

Trước thực trạng đó, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy đã chỉ đạo các trạm bảo vệ rừng, tổ cơ động, các tổ chốt bảo vệ rừng chủ động tuần tra, kiểm soát rừng trên lâm phần được giao quản lý và tăng cường phối hợp với các lực lượng kiểm lâm, dân quân tự vệ các xã kiểm tra, truy quét các đối tượng phá rừng tại các điểm nóng. Xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng từng tháng, từng quý theo tình hình diễn biến phá rừng và xác định các nhiệm vụ, nội dung cần tập trung thực hiện. Lực lượng văn phòng của đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra rừng và giám sát tình hình hoạt động của các trạm, tổ chốt bảo vệ rừng để kịp thời chấn chỉnh những sai sót của nhân viên bảo vệ rừng. Các trạm bảo vệ rừng phối hợp với các hộ nhận khoán bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn các đối tượng phá rừng. Tiếp tục duy trì 5 trạm bảo vệ rừng, 1 tổ cơ động chống phá rừng, 8 tổ chốt bảo vệ rừng và có sự tham gia của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Đơn vị tiếp tục thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng đã được Ban Chỉ huy BVR – PCCCR huyện thống nhất và củng cố kiện toàn Ban Chỉ huy BVR – PCCCR của đơn vị. Thành lập 7 tổ phòng cháy chữa cháy rừng tại các chốt, trạm bảo vệ rừng trên địa bàn các xã để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Triển khai chế độ trực ban 24/24 giờ tại các chốt, trạm bảo vệ rừng và phân công danh sách trực ban để báo cáo tình hình diễn biến cháy rừng hàng ngày. Có một vụ chống người thi hành công vụ đã xảy ra vào ngày 19/5/2023 tại xã Phan Tiến. Cụ thể là lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị đã phát hiện 5 đối tượng cư trú ở xã Phan Tiến đang khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép bằng phương tiện xe Hoa Lâm. Khi bị phát hiện, ngăn chặn, các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà chửi bới, đe dọa lực lượng bảo vệ rừng và ngoan cố đạp gỗ xuống xe để đưa 3 chiếc xe Hoa Lâm ra khỏi hiện trường. Hiện đơn vị đã đề nghị các cơ quan chức năng của huyện xem xét, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định pháp luật.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày hội Văn hóa - Thể thao các thôn dân tộc thiểu số ở Đức Linh
Trong ngày và đêm 4/11 vừa qua, tại Nhà Văn hóa thôn 9, xã Mê Pu; UBND huyện đã tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các thôn dân tộc thiểu số xã nông thôn mới huyện Đức Linh năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy: Tuần tra ngăn chặn xử lý các đối tượng phá rừng