Theo dõi trên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV): Chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm

08/03/2024, 05:10

Lãnh đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, năng lực, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ và các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ… là một trong những nội dung Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện.

Đánh giá kết quả tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trong thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất kết luận: Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và những nhiệm vụ trọng tâm theo Kết luận số 513-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tổ chức triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những nội dung, công việc tiến độ chậm, hiệu quả chưa cao… mà nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm, chậm tham gia ý kiến hoặc tham gia ý kiến nhưng chung chung, không có quan điểm rõ ràng, kéo dài thời gian xử lý, thậm chí có việc cán bộ thiếu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nắm không vững quy định của pháp luật nên không xem xét, giải quyết cho người dân và doanh nghiệp. Nếu để “căn bệnh” này kéo dài thì sẽ kìm hãm và triệt tiêu động lực phát triển, bỏ lỡ thời cơ để bứt phá trong tiến trình phát triển của tỉnh.

img_6678.jpg.jpg

Năm 2024, dự báo tình hình địa chính trị thế giới vẫn diễn biến phức tạp và khó lường, tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng giảm; tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản trong nước còn tiềm ẩn rủi ro, khả năng cạnh tranh và sức chống chịu của nền kinh tế nước ta trước những tác động bên ngoài còn hạn chế. Đối với Bình Thuận, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, song có nhiều thời cơ và thuận lợi, nhất là việc quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc định hướng, xác định mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược phát triển, là cơ sở để huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục phát huy trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, hành động quyết liệt, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XIV) đã đề ra trong quá trình lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Theo đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, năng lực, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ và các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ. Khắc phục triệt để tình trạng cán bộ, công chức đùn đẩy công việc, né tránh trách nhiệm. Trước tiên, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương phải gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, dám hành động vì lợi ích chung, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Quyết tâm cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Kiên quyết thay thế những trường hợp cán bộ, công chức đùn đẩy công việc, né tránh trách nhiệm trong thực thi công vụ. Lãnh đạo thực hiện có kết quả những công việc cấp thiết, tồn đọng kéo dài; các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội khi làm việc với tỉnh và các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XIV), các nghị quyết, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV), đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định thuộc thẩm quyền của tỉnh về quy hoạch, đất đai, môi trường, xây dựng… theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Lãnh đạo sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai, chậm triển khai hoặc không có năng lực triển khai theo đúng quy định, để thu hút các nhà đầu tư khác thực sự có năng lực, có tâm huyết đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực đất đai. Lãnh đạo tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường, trật tự xây dựng. Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép, các hành vi lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép. Lãnh đạo thực hiện hiệu quả Kết luận số 703-KL/TU, ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về định hướng mở rộng thành phố Phan Thiết và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của thành phố Phan Thiết… Đổi mới phương pháp làm việc, chế độ hội họp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa Văn phòng UBND tỉnh với các sở, ban, ngành, địa phương và việc tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giải quyết công việc bảo đảm tiến độ, theo đúng thẩm quyền; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chấm dứt tình trạng quy định pháp luật đã rõ nhưng tham mưu lòng vòng, không rõ nội dung, quan điểm hoặc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm sang bộ phận khác, cơ quan khác, làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung, gây phiền hà, bức xúc cho người dân và doanh nghiệp…

“... Triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm của tỉnh như: Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hàng không dân dụng), Đường ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà, Đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, Cầu Văn Thánh; Hồ chứa nước Ka Pét, Kè sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm); Chung cư sông Cà Ty, Công viên Hùng Vương (công viên sinh thái ngập nước), Nhà Tang lễ tỉnh; hạ tầng các khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2, Tân Đức… và các công trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã phê duyệt dự án đầu tư...” là một trong những nội dung quan trọng của Kết luận.

PV


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bộ Tư lệnh Quân khu 7 gặp mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo, báo chí, truyền thông nhân dịp đầu năm
BTO-Ngày 6/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức gặp mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo; Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành; các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn Quân khu đầu Xuân Giáp Thìn năm 2024. Trung tướng Trần Hoài Trung – Chính ủy Quân khu 7 chủ trì buổi gặp mặt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV): Chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm