Theo dõi trên

Bánh tráng Huy Khiêm

08/01/2016, 09:01

BT- Tết nhất nói chuyện bánh trái, không thể không nói đến một thứ bánh mà gần như nhà nào cũng phải mua, cũng phải có, đó là bánh tráng. Bánh tráng hiện nay có rất nhiều loại, nhiều thương hiệu, hình dáng và mùi vị tùy thuộc từng vùng miền.

Phơi bánh tráng.

Có dịp về xã Huy Khiêm huyện Tánh Linh, nên một lần thưởng thức cho biết hai món ăn hết sức bình dân nhưng rất đậm đà chất Quảng, đó là bánh tráng gạo và bánh ướt nóng.

Người dân Quảng có thói quen gìn giữ cội nguồn, dù định cư sinh sống ở đâu, trong Nam, ngoài Bắc, hay trời Âu, dù cuộc sống giàu sang hay đạm bạc, thì bao giờ họ cũng truyền nhau từ đời này sang đời khác phải giữ gìn bản sắc quê hương. Trong đó, những món ăn truyền thống như mì Quảng, bánh tráng gạo cuốn rau sống thịt heo… là những món ăn không bao giờ rời xa họ.

Bánh tráng gạo Huy Khiêm là phiên bản từ bánh tráng gạo nổi tiếng của vùng quê Đại Lộc, Quảng Nam, do chính bà con vào đây lập nghiệp mang theo. Ở Huy Khiêm có cả chục lò bánh tráng, tập trung nhiều nhất ở thôn 4, thôn 5. Lò bánh của anh Sáu Hận, anh Một, chị Nở là những lò bánh nổi tiếng rất được khách hàng ưa chuộng.

Huy Khiêm là quê hương thứ hai của bà con Quảng Nam, nên bánh tráng gạo ở đây được sử dụng hầu hết. Người Huy Khiêm rất ít ăn các loại bánh tráng khác. Vào chợ Huy Khiêm, hay vào các lò tráng bánh không khó để mua vài chục bánh tráng về làm quà. Bánh được làm từ bột gạo nguyên chất, không pha trộn, khổ bánh lớn, độ dày vừa phải. Khi nhúng vào nước, bánh dẻo mềm, nhưng không dính không rã, vị bánh bùi và thơm không có mùi chua.

Bánh tráng gạo Huy Khiêm dùng để cuốn thịt heo luộc với rau sống, chuối chát, chấm mắm cái cơm dằm ớt hiểm hoặc mắm nêm là món ăn thuộc hàng “đặc sản”. Cắn một miếng bánh, người ăn sẽ nghe đầy đủ các loại hương vị, nào là vị bùi bùi từ bột gạo, vị ngậy béo từ lát thịt ba rọi, vị chát chát của chuối, vị nồng thơm của rau thơm, rau húng, vị mặn cay của mắm cái.

Mồng năm tháng năm, giỗ chạp, cùng với mì Quảng, món bánh tráng gạo cuốn thịt heo là món ăn ưa chuộng của bà con Huy Khiêm. Đặc biệt Tết Nguyên đán, món bánh tráng gạo gần như không thể thiếu trong từng gia đình. Kinh tế dù khó khăn mấy, thứ gì có thể bỏ qua không mua sắm, nhưng bánh tráng gạo, dứt khoát phải có. Nhà khá giả, đông con, đông cháu, dịp tết mua 100 bánh là thường, còn bình bình mỗi nhà đều mua trữ vài chục bánh. Bánh tráng để dành ăn trong 3 ngày tết là thuận tiện nhất, ngoài bánh tráng cuốn thịt heo rau sống, còn có bánh tráng cuốn măng, bánh tráng cuốn thịt heo muối, thịt heo hon, cuốn cá hấp hay đơn giản như bánh tráng cuốn rau muống.

Ghé lò bánh chị Nở, chưa qua tháng chạp mà đã thấy không khí mua bán rất nhộn nhịp. Bánh tráng do gia đình chị làm ra số lượng tương đối nhiều, bánh phơi khô xong, chị cho vào bịch ny lon cột miệng để bảo quản, cứ mỗi bịch 120 cái. Giá bán ra 10 cái 15.000 đồng.

Huy Khiêm vào dịp tết bánh tráng gạo bán rất chạy, các lò tráng bánh gần như hoạt động hết công suất. Bánh làm ra chỉ bán cho dân trong xã đã không đủ. Người ăn quen loại bánh này thì không bao giờ chọn loại bánh khác. Bánh tráng gạo Huy Khiêm tuy nói chưa thể sánh ngang hàng với bánh tráng Đại Lộc, nhưng nếu so sánh với nhiều nơi khác, thì bánh tráng Huy Khiêm không hề thua kém.

NGÔ VĂN TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh tráng Huy Khiêm