Theo dõi trên

Bảo đảm tiêu chí về bảo hiểm y tế

29/12/2022, 05:45

Mặc dù hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân Hàm Thuận Nam có khó khăn sau dịch Covid-19, nhưng tỷ lệ tham gia BHYT của người dân huyện này đạt kế hoạch. Đặc biệt, các xã giữ chuẩn nông thôn mới đạt cao tiểu tiêu chí 15.1.

Đạt từ 91% trở lên

Năm 2022, số người tham gia BHYT tại huyện Hàm Thuận Nam là 108.394 người đạt 100,18% kế hoạch giao, so cùng kỳ năm trước tăng 2.105 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn huyện đạt 91,25% dân số. Trong đó, tổng số học sinh của toàn huyện có 23.552 học sinh đều tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 100%. Số người thuộc hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn huyện đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%, tương ứng 6.801 người được UBND các xã, thị trấn phê duyệt. Với người dân ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn như xã Mỹ Thạnh được ngân sách nhà nước cấp thẻ 100%. Còn 1 thị trấn và 11 xã khác trong huyện đều đạt tỷ lệ tham gia BHYT từ 91% trở lên.

htn.jpeg

Trong bối cảnh do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 từ năm 2020 và năm 2021, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện hoạt động cầm chừng, tạm ngưng hoạt động, tạm dừng một phần hoặc dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất, dẫn đến việc giảm lao động, nợ lương và chậm trích đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc theo quy định. Thêm vào đó, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm sút do giá cả thanh long không ổn định. Mặt khác, Quyết định 318 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2373 của Bộ Y tế có tiểu tiêu chí 15.1 được nâng lên xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 90% trở lên. Trước đó, tiểu tiêu chí 15.1 quy định giai đoạn 2018 -2020, tỷ lệ người dân tham gia BHYT phải đạt từ 85% trở lên. Vì vậy, một số xã khác ở trong tỉnh gặp khó khăn giữ chuẩn nông thôn mới hoặc khi đăng ký đạt chuẩn. Trước tình hình khó khăn "kép" trên, 9 xã giữ chuẩn nông thôn mới của Hàm Thuận Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Hàm Minh, Tân Thuận, Thuận Quý, Hàm Cường, Hàm Kiệm, Hàm Mỹ, Mương Mán, Hàm Thạnh và Tân Thành) đạt tỷ lệ BHYT đạt từ 91% trở lên, vượt so với quy định trong tiểu tiêu chí 15.1. Đây là điểm nổi bật của huyện Hàm Thuận Nam trong việc thực hiện tỷ lệ bao phủ BHYT.

Nhiều giải pháp cùng lúc

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, BHXH huyện xây dựng và tổ chức ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT với các đoàn thể theo giải pháp khai thác, phát triển từng nhóm tham gia BHYT trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Cụ thể, năm 2022, BHXH huyện kiện toàn 3 tổ chức dịch vụ thu với 183 nhân viên thu BHYT; tổ chức 33 buổi tư vấn, đối thoại trực tiếp chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, BHYT tại cơ sở thu hút gần 2.000 người tham dự. Đồng thời, phối hợp trường tiểu học, THCS tuyên truyền đến phụ huynh học sinh.

Bởi BHYT là chính sách trong hệ thống an sinh xã hội rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân; không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn… Đó là sự khác biệt của BHYT khác với các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Với khoản viện phí khá lớn cho người dân không may mắc bệnh nặng, nếu không tham gia BHYT, gia đình sẽ lâm vào cảnh túng thiếu phải bán nhà, ruộng vườn, vay lãi cao để điều trị bệnh. Và không ít người dân thấm thía câu chuyện không mua BHYT đến khi mắc bệnh hoặc bị tai nạn vào viện điều trị. Vì vậy, người dân Hàm Thuận Nam nhận thức thực tế trên và tích cực tham gia BHYT, tạo sức lan tỏa trong dân.

Riêng nhóm người dân tộc thiểu số thuộc địa bàn xã Hàm Cần không còn được hưởng chính sách BHYT do triển khai thực hiện Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. BHXH huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, kịp thời giải đáp những thắc mắc, quyền lợi khi tham gia BHYT, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để người dân hiểu và tự nguyện đăng ký tham gia BHYT, khắc phục tình trạng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Mặc khác, phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện và Hội Chữ thập đỏ huyện kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền mua thẻ BHYT cho bà con là người dân tộc thiểu số và học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hàm Cần.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn
Ngày 23/11/2022, BHXH Việt Nam đã phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” trên phạm vi toàn quốc.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm tiêu chí về bảo hiểm y tế