Theo dõi trên

Bao giờ chấm dứt cân điêu?

07/06/2023, 05:55

Từ sau vụ cân gian ở Làng chài Mũi Né đầu năm 2023, chính quyền địa phương nơi đây cũng như thành phố Phan Thiết rất quyết tâm để dẹp tình trạng này. Chính quyền vừa ra quân tuyên truyền, vừa tiến hành cưỡng chế, dẹp hàng quán tự phát ở khu vực làng chài, dù trước đó đã lập cân đối chứng để du khách thuận tiện xác minh. Tưởng rằng tình trạng này sẽ không lặp lại, nhưng đâu đó vẫn còn những mảng xám không đáng có, khiến những người buôn bán chân chính bị ảnh hưởng theo.

Mới đây, lại thêm 1 du khách phàn nàn tình trạng cân điêu hải sản tại chợ Phan Thiết khi mua 1,5 kg ghẹ, sang hàng khác cân lại chỉ còn 1 kg. Sự việc đúng sai chưa rõ, nhưng clip lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khiến chợ Phan Thiết nói riêng, điểm đến Bình Thuận nói chung lại bị “điểm trừ”, vì vốn trước đó, đã diễn ra nhiều vụ việc tương tự. Có thể thấy, cung cách kinh doanh, mua bán của một số người hiện nay là một thách thức lớn trong việc hấp dẫn khách du lịch đến tham quan, mua sắm, nhất là tại các chợ.

6605a9002ffbeea5b7ea.jpg
Chợ Phan Thiết vắng người mua

Tại sao chợ truyền thống đang ngày càng vắng khách? Bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt từ các sàn thương mại điện tử, các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, thì chính cách buôn bán, phục vụ của các tiểu thương làm du khách lẫn người địa phương “ngán” vào chợ. Trong các hội nhóm phản hồi về du lịch Phan Thiết – Mũi Né, rất nhiều bạn đọc đã bình luận khá bức xúc về tình trạng trên, “sẽ không bao giờ mua hải sản khi đến Phan Thiết vì không bị cân điêu, thì lại bị tráo đổi đồ tươi thành đồ ươn” (bạn đọc Bình bio). Hay bạn Nguyễn Lâm cho biết: “Không phải chỉ tịch thu cân là xong chuyện. Cân gian dối cũng giống như hành vi trộm tiền của khách hàng, cần phải xử lý mạnh tay mới dẹp được. Nếu không du lịch địa phương sẽ bị mất điểm”.

img_4015.jpg
Điểm bán hải sản tự phát ở Làng chài - Mũi Né (ảnh tư liệu)

Thông thường những người bị cân gian chỉ ngậm bồ hòn, đặc biệt là đàn ông càng không thích đôi co, hơn thua chỉ vài lạng cân thiếu, nhưng tâm lý đi du lịch của họ sẽ mất vui và họ sẽ không thích quay lại chỗ cũ nghỉ dưỡng để nhắc nhớ về câu chuyện thiếu văn minh ấy. Trước đây, ở các chợ truyền thống trong tỉnh, chính quyền và BQL chợ đều đặt cân đối chứng để hạn chế tình trạng cân gian. Tuy nhiên, những chiếc cân đối chứng - trọng tài phân xử dường như đang bị lãng quên dần, nằm bơ vơ một góc và thỉnh thoảng còn bị khóa chống trộm. Khi xảy ra việc cân thiếu, BQL các chợ chỉ đóng vai trò là người hòa giải chứ không đứng ra xử phạt, chỉ có người tiêu dùng là chịu thiệt.

bau-trang.jpg
Lượng du khách đến Bình Thuận dịp 30/4 vừa qua.

Hiện nay, du lịch tỉnh nhà đang có sức cạnh tranh lớn với các tỉnh, thành phố có biển trong khu vực. Đây là năm đầu tiên Bình Thuận đăng cai tổ chức “Năm Du lịch quốc gia”, cộng với 2 tuyến cao tốc vừa thông suốt, là điều kiện vô cùng thuận lợi để du khách từ Tây Nam bộ, Trung Tây Nguyên dừng chân ở Bình Thuận tắm biển vui chơi trong dịp hè này. Vì thế, những câu chuyện cân gian, cân thiếu ấy không nên cứ lặp đi lặp lại, vô tình tạo hình ảnh xấu trong lòng du khách.

img_4016.jpg
Khu vực Làng chài - Mũi Né.

Ở các resort từ 3 sao trở lên, việc chiều chuộng, chăm sóc cũng như đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng đang được đặt lên hàng đầu. Vì đây là điều kiện tiên quyết để du khách quay trở lại nhiều lần. Khách đến Bình Thuận, nếu có nhu cầu ăn uống, mua nước mắm, hải sản về làm quà, thuê xe… chỉ cần liên hệ quầy lễ tân, nhân viên phục vụ sẽ chỉ dẫn tận tình. Du khách không phải lo lắng bị “chặt chém”, cân gian, bán thiếu. Trong trường hợp, nếu nhân viên của resort hướng dẫn đến các vựa hải sản, nhà hàng vẫn còn bị “chặt chém“, gian lận, du khách có thể gọi điện thông báo lại cho phía resort ngay khi phát hiện, để resort chấn chỉnh nhân viên hoặc thẩm tra lại cơ sở đó (cần thiết sẽ trả lại tiền cho du khách). Với sự phục vụ chuyên nghiệp, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, các điểm kinh doanh đặt uy tín lên hàng đầu, cần thiết đưa ra những cảnh báo cho du khách, thì nạn “chặt chém”, cân điêu sẽ bị triệt tận gốc.

Vì vậy, mỗi người dân hãy cùng chung tay để xây dựng hình ảnh một Mũi Né thân thiện, nghĩa tình, một Bình Thuận giàu lòng mến khách và nâng cao vị thế của mình với du khách.

Nhằm xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra trong chuyến đi, du khách có thể liên lạc đường dây nóng hỗ trợ du khách của các cơ quan chức năng (0252.3608222 hoặc 0252.3810801). Họ sẽ giúp giải quyết nếu có tranh chấp, xô xát, đồng thời bảo vệ an toàn cho du khách.

MINH VÂN


(3) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch Bình Thuận sôi động trong kỳ nghỉ lễ
BTO-Trong những ngày đầu tiên  kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bãi biển trung tâm TP. Phan Thiết thu hút rất đông người dân và du khách tắm biển.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ chấm dứt cân điêu?