Theo dõi trên

Bầu cử Thái Lan: Vị trí thủ tướng có thể phải bầu nhiều lần

05/07/2023, 08:34

Liên minh 8 đảng sẽ ủng hộ ông Pita Limjaroenrat nhưng nếu ông này không nhận được đa số phiếu bầu từ lưỡng viện, việc đề cử đối với ông Pita có thể được lặp lại một vài lần.

ttxvn_thai_lan.jpg
Lãnh đạo đảng MFP Pita Limjaroenrat (giữa), ứng viên Thủ tướng Thái Lan cùng các nghị sỹ tại phiên khai mạc Quốc hội khóa mới ở Bangkok, ngày 3/7/2023.

Ông Wan Noor cho hay liên minh 8 đảng sẽ ủng hộ ông Pita nhưng nếu ông này không nhận được đa số phiếu bầu từ lưỡng viện, việc đề cử đối với ông Pita có thể được lặp lại một vài lần. Ông Wan Noor nhấn mạnh: “Phải tính xem cần bao nhiêu phiếu bầu nữa và nơi nào không có đủ sự ủng hộ. Sau đó, sẽ có những cuộc bỏ phiếu tiếp theo, một hoặc hai lần nữa, để đảm bảo với ông Pita và đảng Tiến bước rằng 8 bên muốn hợp tác vì ông Pita”. Ông Wan Noor thừa nhận rằng nếu những nỗ lực lặp đi lặp lại vẫn thất bại, thì phải đưa ra những giải pháp tiếp theo vì Chủ tịch Hạ viện không thể nhiều lần thúc đẩy cùng một đề cử.

Liên minh 8 đảng do MFP lãnh đạo hiện đang chiếm 312 trong số 500 thành viên của Hạ viện. Tuy nhiên, ứng cử viên cần ít nhất 376 phiếu bầu sự để có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan vì cuộc bỏ phiếu sẽ có sự tham gia của 250 thượng nghị sĩ.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ thông báo Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thăm Trung Quốc tuần này
Bộ Tài chính Mỹ ngày 2/7 thông báo Bộ trưởng Janet Yellen sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 6-9/7 tới, trong bối cảnh hai nước tìm cách gia tăng tiếp xúc cấp cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Thái Lan: Vị trí thủ tướng có thể phải bầu nhiều lần