Theo dõi trên

Bình Thuận, những mùa hoa…

15/06/2021, 08:55

BT- Nhắc đến Bình Thuận, người ta chỉ nghĩ đến “đặc sản” nắng và gió, ít ai biết rằng xứ sở nổi tiếng khô cằn này lại có những mùa hoa đẹp đến nao lòng. Không lãng mạn như mùa hoa đào ở Đà Lạt, cũng chẳng có mùi hương nồng nàn như hoa sữa hay rực rỡ như phượng thắm, Bình Thuận có những mùa hoa khá lặng lẽ, ít hương thơm nhưng nhiều du khách phải lưu luyến khi nhớ về.

Bằng lăng tím…

Cây bằng lăng “đốn tim” bao người.

Đến tháng 5, khi những gốc bằng lăng trên vài cung đường ở thành phố Phan Thiết bắt đầu khoe sắc tím, cũng là lúc báo hiệu mùa hè đang đến gần. Sẽ chẳng có gì đặc biệt so với các tỉnh, thành khác nếu Bình Thuận không có cây bằng lăng “khổng lồ” đẹp nhất tỉnh, đã “đốn tim” hàng trăm du khách đi ngang đây. Đến hẹn lại lên, cây bằng lăng đặc biệt này (xã Hồng Liêm - huyện Hàm Thuận Bắc) lại “bung lụa”, rực rỡ đung đưa trong gió và là nơi check in thú vị của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Do cây có tán tròn, đều, hoa lại bung nở cùng lúc, nở dày từ ngọn đến thân, tạo nên hình ảnh đẹp mắt mà không phải nơi nào cũng có được. Những cánh hoa màu tím, trắng đan xen rực rỡ khiến người ngắm như ngất ngây bởi vẻ đẹp của nó. Tuy nhiên, mùa bằng lăng kéo dài không lâu (chỉ đến đầu tháng 7 là tàn), nếu không vướng dịch Covid – 19, đây là thời điểm cây bằng lăng này thu hút rất đông các nhóm khách đến tham quan và ghi lại những bức ảnh tuyệt vời nhất.  

Hoa giấy

Hoa giấy ven đường dẫn đến “thủ đô resort”.

Được xem là nét đặc trưng lãng mạn cho “thủ đô resort”, những giàn hoa giấy đủ màu sắc đua nhau bung nở dưới cái nắng, cái gió khắc nghiệt của mùa hè. Có lẽ ấn tượng đầu tiên khi du khách đặt chân đến Bình Thuận, ngoài bãi biển thơ mộng, đồi cát trải dài, thì những vạt hoa giấy mọc 2 bên đường với đủ sắc màu sẽ làm họ say mê, thích thú hơn cả. Không kiêu sa như hồng, cũng chẳng có mùi hương nồng nàn như lan, loài hoa đơn giản, mộc mạc như tên gọi của nó lại khiến nhiều người đến Bình Thuận sẽ vô cùng ấn tượng. Loài hoa kỳ lạ này càng khô cằn sẽ càng vươn lên mạnh mẽ, nắng càng to, hoa càng bung nở rực rỡ. Hoa giấy có mặt ở khắp mọi nẻo đường của thành phố biển, từ nhà dân đến dọc con đường 706B dẫn đến Đồi cát bay, hay trong khuôn viên các resort đều có sự hiện diện của loài hoa giản dị này, cứ thế tô điểm, làm dịu đi cái nắng chói chang mùa hè và trở thành khung nền siêu đẹp cho các tín đồ mê ảnh. Nếu hoa giấy được trồng đồng bộ ở các cung đường du lịch, cũng như ở khắp các resort, doanh nghiệp… vừa tạo bóng mát, vừa có sắc màu, thì “thủ đô resort” sẽ càng trở nên nổi tiếng với tên gọi “thiên đường hoa giấy”. 

Mùa chò nâu bay…

Cây chò nâu.

Tuy không phải là cây đặc trưng như ở các thành phố lớn, nhưng chò nâu được trồng tập trung một số tuyến đường ở thành phố Phan Thiết hay một số địa phương khác như Tuy Phong, Bắc Bình… cũng làm bao người xao xuyến khi đến mùa chò nâu bay. Cũng nở rộ vào những ngày tháng 5, khi những trái chò ngập ngừng bay, cùng với gió khiêu vũ say mê trong không trung, xoay tít, thì người ta mới bắt đầu sực nhớ, mùa chò nâu đã về. Có lẽ đây là mùa đầu tiên tôi để ý đến loại trái đặc biệt này, dù chò nâu đã hiện hữu ở thành phố qua rất nhiều mùa. Bởi mùa chò nâu năm nay diễn ra trong thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến hết sức phức tạp. Mọi người đều lo toan, sợ hãi, năm học của tụi nhỏ cũng gấp gáp, vội vàng, mùa hè cũng theo đó không còn ngóng chờ phượng nở, ve kêu. Thay vào đó, người ta bỗng ngẩn ngơ, chạy chậm lại trên những cung đường chò bay, để ngước nhìn những cánh chò màu nâu xoay tít theo gió rồi rơi xuống lòng đường, thật êm ả, nhẹ tênh. Đâu đó, có người dừng xe lại, chậm đi vài phút để lòng mình bình yên hòa vào vũ điệu của chò nâu. Tôi thích cảm giác đó, thành phố của nắng và gió vẫn có những ngày an yên như thế, tĩnh lặng như thế và đẹp đến thế. Nếu dịch bệnh không bùng phát trong mùa hè này, có lẽ nhiều du khách sẽ được đắm chìm trong mùa chò bay ở thành phố biển. Mong rằng, mùa chò nâu năm tới, du khách sẽ được ngắm nhìn vũ điệu xoay vòng của chò nâu một cách bình yên nhất, hạnh phúc nhất.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận, những mùa hoa…