Theo dõi trên

Bóng đá Bình Thuận: Hiện thực và tương lai

13/07/2022, 06:03

Đội tuyển bóng đá Bình Thuận như vừa vượt qua khỏi nỗi sợ của cả hành trình dài. Gần 30 năm, người hâm mộ mong đợi. Ngành thể dục thể thao (TDTT) loay hoay trong sự khó khăn để có thể vực dậy, tên tuổi một thời. Giờ giấc mơ trở lại, nhưng khó khăn càng khó khăn hơn…

unnamed-12.jpg
Sở VHTTTDL tặng giấy khen cho các thành viên có đóng góp cho đội bóng

Cho đến giờ phút này, khi có dịp xem lại trận đấu ít ai nghĩ rằng cú lội ngược dòng ấy đang mang theo niềm tin của môn thể thao vua. Giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia Cúp Alpha năm 2022 với 14 đội bóng hạng Nhì trên toàn quốc tham gia gồm: Vĩnh Yên Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Trẻ Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam, Kon Tum, Lâm Đồng, PVF Đồng Nai, Gia Định, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Trẻ TP.Hồ Chí Minh và Bình Thuận. Giải chia làm 2 bảng, thi đấu vòng tròn 2 lượt tại 2 cụm sân trung lập, chọn 2 đội Nhất, Nhì mỗi bảng vào vòng chung kết.

unnamed-11.jpg
Các thế hệ cầu thủ đang được đào tạo tại Trung tâm đào tạo huấn luyện và thi đấu

Ở vòng chung kết theo thể thức thi đấu chéo Nhất bảng A gặp Nhì bảng B và Nhất bảng B gặp Nhì bảng A, chọn 2 đội thắng thăng hạng Nhất quốc gia năm 2023. Sau gần 2 tháng thi đấu vòng loại ở bảng B tại tỉnh Tây Ninh, đội tuyển Bóng đá Bình Thuận thi đấu 12 trận: Thắng 7 trận, hòa 2, thua 3, đạt 23 điểm, xếp hạng Nhì bảng B, lọt vào vòng chung kết, gặp đội Nhất bảng A là Vĩnh Yên Vĩnh Phúc.

Ở vòng chung kết, ngày 8/6/2022, thi đấu tại sân Nha Trang (Khánh Hòa) đội Bình Thuận gặp Vĩnh Yên Vĩnh Phúc, kết quả hai đội hòa 2 - 2 sau 90 phút, thi đấu luân lưu 11m, đội Bình Thuận thắng Vĩnh Yên Vĩnh Phúc với tỷ số 8 - 7, xếp hạng đồng hạng Nhất cùng với đội Hòa Bình. Trận đấu quyết định này, đã giúp tuyển Bình Thuận thăng hạng Nhất Quốc gia năm 2023.

unnamed-10.jpg

Còn nhớ, trong buổi lễ tuyên dương, HLV trưởng đội tuyển bóng đá Bình Thuận, xúc động: “Khi cầu thủ ra sân chỉ mong muốn chiến thắng. Nhưng lại rất hạnh phúc và thật sự xúc động khi được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tiếp đón nồng hậu quá nhiều tình cảm. Toàn thể đội bóng sẽ lấy đó làm động lực để tiếp tục luyện tập thi đấu và cống hiến”. Với sự nỗ lực và quyết tâm của tập thể đội tuyển bóng đá tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo giao là đưa đội tuyển bóng đá tỉnh nhà thăng hạng Nhất Quốc gia năm 2023.

unnamed-13.jpg
Đội bóng U19 sẽ là những hạt nhân tiếp nối cho tương lai của bóng đá Bình Thuận

Có một điều đáng trân trọng, ngay khi đội tuyển bóng đá trở về, ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh lúc nào cũng đến động viên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: Bình Thuận chính thức có tên trong những mùa giải tiếp theo của Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia, thỏa niềm mong đợi của người hâm mộ và nhân dân tỉnh nhà trong suốt gần 30 năm. Để có được thành quả này, các huấn luyện viên phải có chuyên môn tốt, kinh nghiệm thực tiễn phong phú để truyền đạt cho cầu thủ; còn các cầu thủ thì có nghị lực mạnh mẽ, ý chí vững vàng của mình vượt qua khó khăn, tinh thần thể thao cao thượng và quyết tâm chinh phục đỉnh cao để giành chiến thắng vinh quang. Các thành tích đạt được đã mang lại vinh quang cho tỉnh Bình Thuận. Tôi rất tự hào và ghi nhận đóng góp của các vận động viên dành cho thể thao Bình Thuận.

Niềm vui là vậy, nhưng trước bối cảnh còn quá nhiều khó khăn đang đặt đội tuyển trước rất nhiều thử thách. Trách nhiệm của Sở VHTTDL, của Trung tâm Đào tạo huấn luyện và thi đấu tỉnh không hề đơn giản. Đặc biệt là phương án xã hội hóa Đội tuyển bóng đá để tham gia thi đấu tốt tại giải Bóng đá hạng Nhất năm 2023. Vì trước đó, nhiều tỉnh bạn cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như Kiên Giang, Đồng Tháp và gần đây là Tây Ninh cũng phải bỏ.

Gần 30 năm trước, cơ hội đã rời khỏi tầm tay khi đó còn quá nhiều khó khăn. Và bây giờ là thăng hạng trở lại, đội tuyển lại phải đang đứng trước thử thách vô cùng to lớn hơn. Cơ sở vật chất còn quá hạn chế và non kém. Nhưng đây không phải là mạch sống cho đội tuyển. Để đội bóng hạng Nhất tồn tại và “sống” được ít nhất phải đủ đầy về kinh tế. Theo cơ chế vận hành của FIFA thì đội tuyển bóng đá Bình Thuận đã bước vào chơi chuyên nghiệp, Giải bóng đá hạng nhất sẽ không được phép sử dụng ngân sách của Nhà nước, mà phải tự thân vận động làm kinh tế hoặc nhận được sự bảo trợ của một doanh nghiệp nào đó. Doanh nghiệp nào sẽ đủ sức để sẻ chia vì một tương lai cho bóng đá Bình Thuận?!

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đội tuyển bóng đá Bình Thuận:
Trở về mái nhà xưa
BTO-Thông tin từ trận đấu tuyển Bình Thuận thắng loạt đá luân lưu trước tuyển Vĩnh Phúc (8-7) trên sân vận động 19/8 (Nha Trang), chiều nay 8/6 đã giúp tuyển Bình Thuận thăng hạng nhất 2023, thật sự là tin vui cho thể thao Bình Thuận, tại vòng chung kết Giải bóng đá hạng nhì quốc gia – Cúp Alpha 2022.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Bình Thuận: Hiện thực và tương lai