Theo dõi trên

Cách cai hút thuốc lá khi nghiện rượu bia, cà phê

26/08/2024, 05:12

Thuốc lá với rượu bia, cà phê có mối liên quan “chắc chắn” với nhau. Người hút thuốc lá nhiều sẽ uống nhiều rượu hơn, hoặc sẽ uống nhiều cà phê hơn. Bởi sự tác hại của thuốc lá đến sức khỏe người hút, người xung quanh. Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) có những khuyến cáo.

Những mối liên quan

Theo Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, hút thuốc lá và uống rượu là hai hành vi thường đi song hành. Người nghiện thuốc lá nặng thường uống nhiều rượu và ngược lại 95% người nghiện rượu cũng nghiện thuốc lá nặng. Tuy nhiên, người vừa nghiện thuốc lá, vừa nghiện rượu lại thường chết vì tác hại thuốc lá hơn là tác hại của rượu. Thực tế đa số người nghiện rượu đều hút thuốc lá. Nghiện thuốc lá khởi phát rất nhanh và không lệ thuộc vào thời gian hay số lượng điếu thuốc lá hút nhiều hay ít. Nghĩa là trong nghiện thuốc lá, yếu tố nội tại có tầm quan trọng đặc biệt. Trong khi đó, nghiện rượu khởi phát chậm hơn, lệ thuộc nhiều vào thời gian và lượng rượu uống vào, yếu tố xã hội.

cai-thuoc-1.jpg
Hãy bỏ hút thuốc lá ngay hôm nay (Ảnh minh họa).

Mối liên quan giữa rượu bia và thuốc lá là rất “chắc chắn”. Người hút thuốc lá nhiều sẽ uống nhiều rượu hơn người hút thuốc lá ít. Cả hai thứ này đều có tác động tại não. Rượu có tác động giảm lo âu, còn thuốc lá tác động gây hưng phấn. Uống rượu nhiều liên tục là yếu tố cản trở cho cai thuốc lá. Tương tự, cà phê và thuốc lá cũng có liên quan “rất chặt” với người nghiện thuốc lá. Không lạ gì, khi thấy có một số người hút thuốc lá uống khá nhiều cà phê mỗi ngày.

Hút thuốc lá lặp đi lặp lại trong một thời gian dài trong những hoàn cảnh cố định sẽ làm hành vi hút thuốc lá được thực hiện như phản xạ có điều kiện; gọi là nghiện hành vi. Để phá bỏ chuỗi phản xạ có điều kiện này, ít nhất một mắt xích cần được phải cắt bỏ. Chẳng hạn, người hút thuốc lá thường ngồi nán lại 1 chút vừa uống trà, vừa xỉa răng sau khi ăn trưa. Và người hút thuốc lá sẽ hút thuốc ngay thời điểm này.

Cách cai thuốc lá

Người ta có thể cai rượu trong khi vẫn tiếp tục hút thuốc lá, nhưng không thể nào cai được thuốc lá trong khi vẫn tiếp tục uống rượu. Vì vậy, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá khuyến cáo, cai rượu trước cai thuốc lá hoặc cai cùng lúc cả 2 thứ - rượu và thuốc lá. Tuy nhiên, cùng lúc cai rượu và thuốc lá thì không dễ. Bệnh nhân cần được chuyển lên tuyến chuyên sâu hơn, hoặc tiến hành cai rượu trước rồi mới cai thuốc lá sau.

Người hay hút thuốc khi uống cà phê được khuyên uống cà phê muộn hơn hay sớm hơn thời điểm hàng ngày, uống ở một nơi khác với nơi quen thuộc vẫn uống hàng ngày, uống với một người khác với người vẫn uống hàng ngày… Khi cai thuốc lá, người cai thuốc lá phải tập một thói quen mới; là uống cà phê không hút thuốc lá. Điều này có thể gây khó khăn. Vì thế, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá khuyên rằng, giai đoạn đầu, người cai hút thuốc lá nên giảm số lần, số lượng cà phê xuống để tránh bị cám dỗ.

Cụ thể, uống cà phê 2 - 3 lần trong ngày, tập trung vào buổi trưa để tránh cảm giác buồn ngủ ban ngày. Bởi khói thuốc lá có chứa hydrocarbure làm tăng hoạt động của một men chuyển hóa cà phê ở gan. Khi cai thuốc lá, men này không hoạt động mạnh nữa làm lượng cafein được giữ lâu hơn trong cơ thể. Nếu tiếp tục uống nhiều cà phê như trước, thì sẽ gây kích thích, bứt rứt và mất ngủ trong một số trường hợp.

Thêm vào đó, người hút thuốc lá thường ngồi nán lại 1 chút vừa uống trà, vừa xỉa răng, vừa hút thuốc lá sau khi ăn trưa. Với trường hợp này, người cai thuốc lá được khuyên sau khi ăn xong đứng lên ngay, đi đánh răng hay làm một việc gì đó chứ không ngồi lâu nơi bàn ăn.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Đó là chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đến các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách cai hút thuốc lá khi nghiện rượu bia, cà phê