Theo dõi trên

Cần lắm hồ Ka Pét

08/09/2023, 10:17

BTO-Hàm Cần, Mỹ Thạnh là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số huyện Hàm Thuận Nam, đời sống của người dân rất khó khăn. Mỗi khi bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt nguồn nước ở đây hầu như cạn kiệt. Trong khi đó, nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước không đảm bảo, khiến cuộc sống và sản xuất của người dân càng trở nên bức bách.

dsc_2501.jpg
Thực trạng khô cằn ở Hàm Cần mỗi khi đến mùa khô
dsc_2530.jpg
 Nguồn nước khan hiếm, cạn kiệt 

Ghi nhận của phóng viên từ nhiều năm qua, cứ đến mùa khô khi đến Hàm Cần và Mỹ Thạnh, chúng tôi mới  cảm nhận được sự khốc liệt của tình trạng thiếu nước gay gắt. Nguồn nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhiều hộ dân khan hiếm. Họ phải lặn lội đến những con kênh đã khô cạn, đào những hố nhỏ trên những sườn dốc đá để lấy những nguồn nước nhỉ từ trong hốc đá chắt chiu từng giọt nước mang về…

file100340.jpg
image21.jpg
 Người dân đào một hố nhỏ để lấy mạch nước dùng để sinh hoạt hàng ngày
dsc_2481.jpg
Một trẻ em chắt chiu từng giọt nước để mang về nhà 
image24.jpg
Vượt lên đoạn dốc cao
image25.jpg
file100343.jpg
Một cụ  già  người dân tộc chắt chiu cả buổi chỉ được 2 bình nước nhỏ
image23.jpg
Do không có nguồn nước sạch, trẻ em và người dân ra suối cạn để tắm giặt.
image27.jpg
Nhiều hộ gia đình khi ăn uống phải mua nước đóng bình

Do nguồn nước giếng khan hiếm, không hợp vệ sinh chỉ dùng để tắm, giặt, nhiều hộ gia đình khi ăn uống phải mua nước đóng bình. Trung bình mỗi hộ sử dụng từ 2 đến 3 bình/ngày với chi phí từ 700.000 - 800.000 đồng/ tháng.
Nếu trong năm tình hình nắng hạn tiếp diễn kéo dài thì nguy cơ thiếu nước sinh hoạt càng trở nên trầm trọng, đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Từ mấy chục năm nay người dân nơi đây rất mong muốn có nguồn nước sạch đảm bảo nhu cầu đời sống, sinh hoạt thường ngày. Vì vậy, người dân nơi đây rất trông chờ Trung ương, tỉnh thực hiện dự án hồ thủy lợi Ka Pét. Công trình này sẽ cung cấp nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, là điều mong chờ bấy lâu nay của người dân vùng khô hạn Hàm Cần, Mỹ Thạnh nói riêng và người dân vùng phía Nam Bình Thuận nói chung.

ĐÌNH HÒA


(5) Bình luận
Bài liên quan
Họp báo thông tin về dự án hồ Ka Pét
Làm lãnh đạo mà không lo được cho dân thì có lỗi với dân. Song việc đề xuất xây dựng hồ Ka Pét để lo nước cho dân, tỉnh không làm bất chấp, không khoa học… Đó là phát biểu của đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tại buổi họp báo thông tin về chủ trương đầu tư dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam do UBND tỉnh tổ chức, diễn ra vào chiều 7/9.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần lắm hồ Ka Pét