Theo dõi trên

Cảnh báo thủ đoạn từ các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo sẽ bị cắt dịch vụ di động sau 1 hay 2 giờ

10/10/2022, 16:53 - Lượt đọc: 2,694

Gần đây nhiều người dùng điện thoại di động đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ (một trong những số đó: 0792722152, 0814510426…vv), sau khi bấm nút nghe, thông tin được phát ra giống giọng tổng đài ghi âm sẵn với nội dung “Xin chào quý khách, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông, hoặc Tổng đài của doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone xin thông báo số điện thoại của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 2 giờ. Quý khách cần bấm phím 1 để được hỗ trợ”.

Các đối tượng thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Trường hợp người dùng gọi lại số “tổng đài”, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.

Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…

Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện nay là Nghị định số 15/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, các doanh nghiệp viễn thông đều xây dựng quy trình cụ thể về cung cấp dịch vụ cũng như chấm dứt dịch vụ đối với khách hàng.

Đối với thuê bao trả sau quy trình khi các thuê bao không đóng cước cuối tháng tổng đài hoặc các nhân viên thu cước của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh gọi điện thông báo chặn chiều gọi đi trước 3-5 ngày, sau đó mới dừng gọi. Từ 2 - 3 tháng tiếp theo mới chặn chiều gọi đến.

Đối với thuê bao trả trước tổng đài hoặc nhân viên của các doanh nghiệp viễn thông đều thông báo bằng tin nhắn cho khách hàng trước 5 - 10 ngày trước ngày chặn chiều gọi đi, sau 10 ngày chặn chiều gọi đến. 1 tháng sau kể từ ngày chặn chiều gọi đến mới khóa sim chuyển về kho số.

Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng trên, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam và các doanh nghiệp viễn thông cũng khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.

KHÁNH VĨNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng Đoàn Luật sư Bình Thuận lớn mạnh cả về lượng và chất
Cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của giới luật sư cả nước, đội ngũ luật sư thuộc Đoàn Luật sư Bình Thuận cũng phát triển không ngừng, nỗ lực phấn đấu thực hiện sứ mệnh bảo vệ công lý, công bằng, dân chủ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn từ các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo sẽ bị cắt dịch vụ di động sau 1 hay 2 giờ