Theo dõi trên

Cảnh giác với trộm cắp dịp cuối năm

03/01/2024, 05:38

Cuối năm, tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật lại có xu hướng gia tăng, người dân cảm thấy bất an. Tuy nhiên, chúng ta cần phải cảnh giác, vì đây là biện pháp hiệu quả nhất trong đấu tranh với loại tội phạm này.

z4978782707727_0e7ab511948befd1a52bcfe44bdf722d.jpg
Một trong những vụ trộm, công an xử lý.

Những ngày cuối năm này, chúng tôi nhận được không ít phàn nàn của người dân ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh về nạn trộm cắp lộng hành. “Bây giờ cứ để hở ra bất cứ thứ gì có giá trị là mất trộm. Chủ yếu là mấy người nghiện hút, chích ma túy, chúng tôi mong công an có biện pháp xử lý dứt điểm những đối tượng này, chứ bắt rồi lại thả ra vài hôm là chúng đâu lại vào đấy”, bà Nguyễn Thị Đ, thôn Liêm Thuận, xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ. Trước đó, trên địa bàn xã xảy ra vụ mất xe máy trị giá hàng chục triệu đồng ở chợ Hồng Liêm. Nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an xã và đội dân phòng đã lấy lại được chiếc xe máy trả về cho khổ chủ. Trong lúc ở xã vùng cao Đa Mi của huyện Hàm Thuận Bắc, lực lượng công an xã đã trích xuất camera, thông báo cho Công an xã La Ngâu, La Dạ, Đông Giang chốt chặn một đối tượng lấy trộm chiếc xe máy của người dân trên địa bàn xã đang trên đường chạy trốn.

Trưởng Công an xã Đa Mi - Lê Trúc Vương chia sẻ: Vào thời điểm cuối năm, tình trạng trộm cắp tài sản có biểu hiện tăng, nên chúng tôi rất lo. Vì vậy chúng tôi tăng cường anh em về thôn tuần tra nhằm răn đe đối tượng trộm cắp. Vì có bóng dáng của công an thì đối tượng không dám manh động, bà con an tâm.

Tình trạng ấy không chỉ ở các địa phương trên mà còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi khác, lợi dụng người dân sơ hở không bảo quản tốt tài sản, bọn chúng ra tay trộm cắp, móc túi, cướp giật. Theo đó, người dân cảnh giác khi đi mua sắm, vui chơi, giải trí tập trung đông ở các khu vực chợ, trung tâm thương mại. Đây là nơi các đối tượng móc túi thường hoạt động, nếu mọi người không cảnh giác trong việc tự quản lý tài sản, nhất là các loại nữ trang bằng vàng, bóp tiền, điện thoại, xe máy sẽ tạo cơ hội cho kẻ xấu ra tay chiếm đoạt.

Không chỉ lợi dụng sự vô ý của một số người ở chỗ đông người, bọn trộm không ngần ngại vào tận nhà để trộm tài sản, nhất là các khu nhà trọ, nhà ở dọc theo các con lộ lớn như QL1A. Bởi ở phòng trọ khóa sơ sài bằng những ổ khóa rất nhỏ không đảm bảo an toàn. Không những thế, bên ngoài còn để rất nhiều tài sản có giá trị không có người trông coi như xe mô tô không khóa cổ cẩn thận thậm chí còn gắn cả chìa khóa trong ổ khóa. Còn ở dọc theo các con lộ, người dân ít đề phòng trộm cắp, nhất là ở vùng quê, nên bọn chúng dễ tẩu thoát khi thực hiện hành vi trộm. Nhiều gia đình có vườn đất rộng không làm cửa cổng để thông từ trong nhà ra ngoài đường, buổi trưa ngủ không đóng cửa nhà... Đây là miếng mồi ngon mà kẻ trộm thường nhắm tới. Đại úy Phạm Ngọc Sang - Phó Trưởng Công an xã Hồng Liêm chia sẻ, dịp cuối năm rất nhiều thủ đoạn trộm cắp xảy ra, nhất là ở dọc các tuyến quốc lộ 1A, chủ yếu là trộm xe máy, điện thoại. Thời gian hoạt động rất phức tạp, thường là vào khung giờ từ 00h, có lúc khoảng 2h00 đến 3h00 hoặc tầm 4h30 cho đến sáng, lúc bà con ngủ mê…

Hiện nay, tại nhiều nơi công cộng như chợ, công viên, phía trước trường học, trên vỉa hè, nhiều người vẫn vô tư dựng xe máy, xe mô tô để đi mua sắm, đón con hoặc tập thể dục mà không có người trông coi, trong khi kẻ gian lúc nào cũng rình rập những nơi này, khi có điều kiện chúng ra tay trộm cắp rất nhanh.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng trộm cắp, công an khuyến cáo: “Bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác tự bảo vệ tài sản của chính mình. Vì ý thức cảnh giác là biện pháp có hiệu quả nhất trong đấu tranh với loại tội phạm này dịp cuối năm. Khi xảy ra trộm cắp hoặc có dấu hiệu nghi vấn, bà con nhân dân cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời can thiệp xử lý nhằm đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, góp phần mang lại bình yên và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh giác tội phạm trộm cắp dưới vỏ bọc phun xăm dạo
Việc Công an tỉnh Tây Ninh bắt đối tượng Tôn Nữ Huy Phương để điều tra tội trộm cắp tài sản cho thấy hoạt động của loại tội phạm này rất nguy hiểm. Do đó, Công an huyện Tánh Linh đã có thông báo phương thức, thủ đoạn của đối tượng cũng như tội phạm trộm cắp để nhân dân cảnh giác, phòng ngừa...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với trộm cắp dịp cuối năm