Theo dõi trên

Cao điểm kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán

06/12/2022, 04:50

Nhận định của cơ quan chức năng, dịp Tết Nguyên đán năm nay nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa sẽ tăng cao so với năm trước bởi dịch Covid - 19 đã được kiểm soát tốt, kinh tế phục hồi, ổn định, đời sống người dân được cải thiện tốt hơn, hoạt động thương mại trong nước và quốc tế dần được nối lại.

Cùng với đó là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay tương đối gần nhau nên dự kiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm sẽ tăng nhanh trong dịp giáp tết.

z3095933528124_d1f67528c93187bd5ccc0b23c042bf13.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa. Ảnh tư  liệu.

Thực tế cho thấy, ngay tại thời điểm này đã bước vào cao điểm mua sắm của người dân nên lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường bắt đầu có xu hướng tăng cao. Đây cũng là thời điểm các đối tượng lợi dụng sức mua tăng để buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, thực hiện các hành vi gian lận thương mại. Trong bối cảnh đó, cùng với nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Hiện tại các nguyên phụ liệu, hàng hóa cung ứng cho người dân tiêu dùng trong dịp lễ, tết cuối năm, đặc biệt là thời điểm cao độ mua sắm vào khoảng tuần thứ 4 trước Tết Nguyên đán cũng đã được chuẩn bị. Những năm trước, tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để phòng chống dịch, vì vậy tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng giảm. Đến nay, tình hình dịch Covid - 19 đã được kiểm soát, nhiều địa phương trở lại trạng thái bình thường mới, nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hoạt động thương mại trong nước và quốc tế dần được nối lại. Trong bối cảnh đó, cùng với nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm nên tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại. Đặc biệt, nổi lên tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo xuất xứ, nhãn mác để gian lận thương mại dịp cuối năm sẽ gia tăng. Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó đã phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng hóa và xử lý nhiều vụ vi phạm. Qua đó, cơ bản kiềm chế tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm an ninh kinh tế, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Bình Thuận (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) cho biết đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đặc biệt triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo về chuyên đề công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng cường phối hợp kết nối, chia sẻ thông tin phù hợp với tình hình mới. Xác định đối tượng, tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm, tăng cường kiểm soát tại các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi, đại lý, cửa hàng tạp hóa, chợ và các khu vực tập kết hàng hóa, kiểm soát các hành vi lợi dụng mua, bán online, mạng xã hội như: facebook, zalo... để kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần chuyển biến sâu rộng, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả….

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nông dân Bình Thuận livestream bán hàng
BTO- Trên chương trình “kết nối nông sản Việt” của Đài THQG VTV1, vừa giới thiệu cảnh những nông dân Bình Thuận thành thục và tự tin trước máy quay điện thoại, để livestream bán thanh long tại vườn.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao điểm kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán