Theo dõi trên

Câu chuyện chuyển hóa địa bàn ở Bình Tân

14/04/2022, 05:38

Việc chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự tại phường Bình Tân, thị xã La Gi là một trong những điển hình trong việc xác định điểm nóng, giao nhiệm vụ cho từng thành viên tham gia…

Đóng chốt ở “điểm nóng”

Có thể nói, không phải tổ, khu phố nào ở phường Bình Tân, thị xã La Gi cũng phức tạp về an ninh trật tự, không phải ở đâu cũng có tình trạng mua bán trái phép chất ma túy diễn ra. Sự phức tạp đó chỉ diễn ra ở một số khu vực. Tuy nhiên, số ít này lại làm cho tình hình an ninh trật tự của cả phường bị ảnh hưởng. Khu phố 10, 11 phường Bình Tân mà người dân vẫn gọi là khu bến đò Tân Long là một khu vực như vậy. Người dân khu bến đò Tân Long vốn dĩ là những người lao động biển từ các địa phương khác tới. Nhiều người trong số đó có quan hệ huyết thống, họ hàng với nhau. Thường ngày họ sống bằng nghề đi biển, cùng nhau vượt qua những ngày khốn khó, mưa bão trên biển nên mối quan hệ xóm làng rất gắn bó, duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và khi “cái chết trắng” len lỏi đến Bình Tân, sự “bao bọc” này vẫn được duy trì. Những năm 2015, 2016 việc đấu tranh triệt phá các nhóm, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy ở Bình Tân là việc hết sức khó khăn. Vì gần như người dân không dám tố cáo, chỉ các điểm mà các đối tượng thường mua bán chất ma túy cho lực lượng chức năng. Lý do phần nhỏ là sợ trả thù, còn phần lớn là quen biết nên không báo.

Nhưng không có bài toán khó nào là không có lời giải. Việc chuyển hóa địa bàn phường Bình Tân được xác định là mất nhiều thời gian và phải từ từ. “Mưa dầm thấm lâu”, từ sự “bất hợp tác” ban đầu nhưng qua công tác vận động của các cấp chính quyền người dân bến đò Tân Long đã bắt đầu hợp tác với chính quyền. Quá trình theo dõi địa bàn Tân Long, lực lượng Công an thị xã La Gi phát hiện có rất nhiều đối tượng từ nơi khác tới phường Bình Tân để giao và mua ma túy. Việc mua bán này chỉ diễn ra ở một số khu vực nhất định ở khu Tân Long. Vì vậy, Công an thị xã đã phối hợp với phường Bình Tân lập chốt kiểm soát 24/24 ở những con đường dẫn vào phường hoặc gần các tụ điểm mà các đối tượng thường mua bán ma túy.

Chốt chặn ở đường bộ thì các đối tượng lại tìm cách đi bằng đường sông, đường biển. Thấy vậy, Công an thị xã tiếp tục phối hợp với Bộ đội Biên phòng tiến hành tuần tra trên sông và trên biển. 2 phương án trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt, từng bước cắt đứt nguồn cung cấp, vận chuyển ma túy vào phường Bình Tân. Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an thị xã La Gi và Công an phường Bình Tân đã tập trung đấu tranh bắt giữ 35 vụ/41 đối tượng có hành vi mua bán tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Bình Tân.

z3269940309195_aac5e67a996287436f1aed644554cbb7.jpg
Lực lượng công an tuần tra, kiểm soát vào ban đêm

Xác định vai trò của từng thành viên

Việc đặt chốt, kiểm soát hoạt động của các đối tượng tội phạm chỉ là một trong rất nhiều các biện pháp mà chính quyền thị xã La Gi, phường Bình Tân đã triển khai trong nhiều năm qua.

Song song với việc đấu tranh triệt phá các điểm, nhóm mua bán trái phép chất ma túy, Công an thị xã thường xuyên phối hợp với công an phường, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa phát hiện ngăn chặn tố giác tội phạm nói chung và tội phạm tệ nạn ma túy nói riêng. Từ những chiến tích trong triệt phá các băng nhóm, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin có giá trị, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa ngăn chặn đấu tranh bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy và kiểm soát được tệ nạn ma túy trên địa bàn phường Bình Tân.

Công an thị xã La Gi đã phối hợp với các ngành chức năng thị xã xác định địa bàn khu phố cần tập trung chuyển hóa. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm. Hàng tuần, Ban chỉ đạo phường tổ chức họp đánh giá kết quả. Trong đó chỉ ra những thuận lợi, tồn tại và hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tập trung nguồn lực phân công nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để khắc phục.

Sự vào cuộc quyết liệt, đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm của các ngành chức năng thị xã La Gi đã mang lại hiệu quả cao trong việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự ở phường Bình Tân. Ngày 7/3/2022, Ban chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã ban hành quyết định công nhận phường Bình Tân chuyển hóa đạt.

Để tiếp tục duy trì kết quả đạt được, chính quyền thị xã La Gi sẽ tiếp tục duy trì phát huy vai trò của lực lượng công an và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Quyết tâm không để phát sinh những tụ điểm phức tạp về ma túy mới. Tiếp tục, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng phong trào đấu tranh với tội phạm và vai trò của Đoàn thanh niên trong xây dựng, duy trì các mô hình đấu tranh với tệ nạn ma túy và giúp người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Vi phạm vùng biển nước ngoài - nỗi lo hiện hữu
Hiện nay, tại thị xã La Gi tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn tồn tại. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do số ít ngư dân vì hám lợi, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo của cơ quan chức năng đã cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện chuyển hóa địa bàn ở Bình Tân